วันจันทร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

“เชฟรอน” ทุ่ม 150 ล้านทำโปรเจกต์ยักษ์ พัฒนาคุณภาพชีวิต 50 หมู่บ้าน

เชฟรอนทุ่ม 150 ล้าน ร่วมกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน พัฒนา 50 หมู่บ้าน กับโครงการ เชฟรอนพลังใจ พลังคน เพื่อชุมชนเข้มแข็งโดยมีกระบวนการที่ทำให้ชุมชนเข้มแข็งครบทั้ง 5 ด้าน คือ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย และการศึกษา
      
       นายไพโรจน์ กวียานันท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต กล่าวว่า บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด ดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2505 และมีนโยบายดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมมาอย่างต่อเนื่อง โครงการ เชฟรอนพลังใจ พลังคน เพื่อชุมชนเข้มแข็งได้มีความร่วมมือกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (PDA)
      
       ทั้งนี้ เพื่อร่วมกันพัฒนาพื้นที่ ชุมชน และสังคมที่เราเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง ที่เกิดขึ้นจากค่านิยมหลักในการทำงานของเชฟรอน เพื่อสังคมที่มุ่งเน้นด้านการศึกษา การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาเศรษฐกิจ ในการทำงานร่วมกับชุมชนที่เน้นการสร้างทุนความรู้ เศรษฐกิจ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการในด้านต่างๆ ของชุมชนเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยจะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับ 50 หมู่บ้านในจังหวัดนครศรีธรรมราช
      
       ทั้งนี้ เชฟรอนและสมาคมฯ จะทำหน้าที่เสริมความเชี่ยวชาญและทักษะต่างๆ เพื่อให้ชุมชนสามารถพัฒนาอาชีพ อาทิ การเกษตร การประมง รวมถึงเพิ่มขีดความสามารถในการรวมกลุ่ม เพื่อริเริ่มและพัฒนาธุรกิจชุมชน เพื่อให้ชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถยืนหยัดและพึ่งพาตนเองได้ในทุกสภาพเศรษฐกิจ
      
       “เป้าหมายหลัก คือ ปรับปรุงคุณภาพชีวิต ส่งเสริมวินัยทางการเงินทั้งระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน ด้วยการจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านหรือธนาคารพัฒนาหมู่บ้าน เสริมสร้างความสามารถในการประกอบอาชีพให้กับทุกครัวเรือนทั้งอาชีพหลักและอาชีพรอง สนับสนุนการศึกษาแก่เยาวชนในชุมชน เพื่อนำความรู้นั้นๆ ไปพัฒนาชุมชนต่อไป และส่งเสริมการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชนโดยทั้งหมดนั้นจะมีการจัดงบประมาณเข้าสนับสนุนกว่า 150 ล้านบาทนายไพโรจน์ กล่าว
      
       ขณะที่ นายมีชัย วีระไวทยะ นายกสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน (PDA) กล่าวว่า ระบบสังคมสงเคราะห์ หรือการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสด้วยการมอบทรัพย์สินหรือเงินทอง ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุและมักจะไม่ประสบความสำเร็จ
      
       ในขณะที่การมอบความรู้และการมอบโอกาสทางธุรกิจให้กับชุมชน หรือการสร้างระบบการเรียนรู้ที่ยั่งยืนให้กับชุมชน กลับทำให้ชุมชนเข้มแข็งและหลุดพ้นจากความยากจนอย่างแท้จริง
      
       การจัดทำโครงการนี้ คือ การสร้างพันธมิตรที่ดีระหว่างชุมชนกับภาคเอกชน โดยมีกระบวนการที่ทำให้ชุมชนเข้มแข็งครบทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ สังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย และการศึกษา ซึ่ง PDA ได้บริหารจัดการระบบนี้มาเป็นเวลากว่า 20 ปี พัฒนามาแล้วในเชิงลึกกว่า 400 หมู่บ้าน เป็นที่สนใจและยอมรับจากประเทศต่างๆ ว่า เป็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ด้วยการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชาวบ้านสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างแท้จริงและยั่งยืน
      
       “ความร่วมมือในโครงการเชฟรอนพัฒนา จังหวัดนครศรีธรรมราช จะดำเนินการเป็นระยะเวลา 3 ปี ครอบคลุมพื้นที่ 50 หมู่บ้าน 9 ตำบล ใน 3 อำเภอ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการมีประมาณ 17,920 ครัวเรือน หรือประมาณ 73,546 คน ในส่วนของงานด้านส่งเสริมการศึกษา กิจกรรมจะประกอบด้วย การให้ทุนการศึกษา ทุนหนังสือเรียน จัดตั้งสภาเยาวชน เพื่อสอนทักษะการทำธุรกิจที่เอื้อต่อการพัฒนาชุมชน ซึ่งจะช่วยลดการย้ายไปทำงานในเมืองใหญ่ ฝึกอบรมครูและผลักดันการสร้างโรงเรียนแบบบูรณาการ ด้านการสร้างรายได้ให้กับชุมชน เช่น จัดตั้งธนาคารพัฒนาหมู่บ้าน จัดอบรมให้สมาชิกในครัวเรือน รับรู้เรื่องกฎการจัดการทางการเงิน รวมไปถึงการประเมินผลและวิเคราะห์ความเสี่ยงสินเชื่อและการส่งเสริมการออม ซึ่งเป็นพื้นฐานของการจัดการทางการเงินทั้งหมด
      
       นาย มีชัย ระบุอีกว่า ด้านการสร้างอาชีพ เช่น จะประเมินความสามารถของคนในชุมชนและจัดอบรมส่งเสริม รวมทั้งกองทุนหมู่บ้านหรือธนาคารพัฒนาหมู่บ้าน ยังจะให้สินเชื่อหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ด้วยดอกเบี้ยต่ำหรือดอกเบี้ยฟรี สำหรับเงินกู้ยืมเพื่อการเกษตร การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ ธุรกิจชุมชน เช่น ขนมหวาน ของขึ้นชื่อของชุมชน ดอกไม้ประดิษฐ์ ผ้าบาติก
      
       นอกจากนั้น สมาคมจะเข่าร่วมกับทุกส่วนส่งเสริมด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น การปลูกป่าชายเลน การปลูกต้นไม้ ตลอดจนให้ความสำคัญกับด้านสุขภาพของคนในชุมชน เช่น การวางแผนครอบครัว การตระหนักรู้เกี่ยวกับโรคเอดส์และยาเสพติด สุขอนามัยส่วนบุคคล ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ 50 หมู่บ้านของจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนแน่นอนนายวีชัยกล่าว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

จะทำจริง หรือเปล่า