วันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวสวนยางนครศรีฯ ร้องราคายางตก เตรียมเคลื่อนไหวใหญ่ที่สุราษฎร์ฯ 1 ส.ค.นี้



 เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางนครศรีธรรมราช ชุมนุม และยื่นหนังสือที่ศาลากลางจังหวัด เรียกร้องราคายางให้สูงขึ้น หลังรัฐบาลไม่เหลียวแล พร้อมเตรียมเคลื่อนไหวในวันที่ 1 ส.ค.ที่ จ.สุราษฎร์ธานี
      
       เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ก.ค.56 เครือข่ายชาวสวนยางจังหวัดนครศรีธรรมราชกว่า 200 คน เข้าชุมนุมที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเรียกร้องราคายางที่กำลังตกต่ำ และให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน หลังจากเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้ใส่ใจต่อราคายางพาราในภาคใต้ ขณะเดียวกัน ได้ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเสนอข้อเรียกร้อง คือ ให้รัฐกำหนดราคายางพาราขั้นต่ำ
      
       โดยราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ราคา 101 บาทต่อกิโลกรัม ราคายางแผ่นดิบคุณภาพ 3 ราคา 92 บาท ราคาน้ำยางสด 81 บาท และราคายางถ้วยก้อน 83 บาท และให้รัฐบาลบริหารจัดการยางพาราในโครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกรเพื่อรักษาเสถียรภาพราคายางในสต๊อก จำนวน 2 แสนตัน ที่มีอยู่ให้เร็วที่สุดเพื่อยกระดับราคายางให้สูงขึ้น
      
       ขณะที่ นายทวี ขวัญศรีสุทธิ์ รองประธาน สกย.นครศรีธรรมราช เขต 2 ระบุว่า รัฐบาลไม่ควรเพิกเฉย หลังจากนี้เครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางพาราทั้ง 56 จังหวัด จะรอฟังคำตอบว่าจะดำเนินการอย่างไร และจะกำหนดมาตรการในการร่วมเคลื่อนไหว โดยลำดับแรกในวันที่ 1 ส.ค.56 เกษตรกรชาวสวนยางสุราษฎร์ธานี จะเริ่มเคลื่อนไหวเป็นจังหวัดแรก ส่วนมาตรการนั้นยังไม่เป็นที่เปิดเผย


ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: