วันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2554

อธิบดีกรมประมงปิดห้องแก้ปัญหาชาวเรือประท้วง

อธิบดีกรมประมงเจรจาแกนนำประมงพื้นบ้าน บนศาลากลางนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่กันผู้สื่อข่าวห้ามเข้าฟังอ้างต้องการประชุมเฉพาะเท่านั้น โดยมีการแฉพฤติกรรมบางอย่างของเจ้าหน้าที่ประมงขณะออกปฏิบัติงานกลางทะเล อย่างไรก็ตาม การประชุมนี้สามารถคลี่คลายปัญหาทุกฝ่ายให้พอใจ
        วันที่ 7 ก.ย.54 ความคืบหน้าในกรณีการปิดร่องน้ำปากอ่าวนครศรีธรรมราช โดยกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านกว่า 100 ลำ เพื่อประท้วงเจ้าหน้าที่ประมงในการออกจับกุมขณะที่ชาวประมงพื้นบ้าน ได้ออกทำการประมงในระยะ 5,000 เมตร จากชายฝั่ง ซึ่งจากการปิดร่องน้ำดังกล่าวนั้นส่งผลให้เรือประมงพาณิชย์และเรือทัวร์รับส่งเสบียงจากกลางทะเล ไม่สามารถเข้าออกได้เป็นเวลาต่อเนื่องจนถึงวันนี้ รวมเป็นเวลา 3 วันแล้ว ได้สร้างความเสียหายให้กับผู้ประกอบการประมงขนาดใหญ่และธุรกิจต่อเนื่องเป็นวงกว้าง
      
       ขณะที่เดิม นางสมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมงจะเดินทางมาพบในวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า มีการเลื่อนนัดเป็นวันนี้ และเมื่อเวลา 11.00 น.นางสมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง พร้อมคณะได้เดินทางมาพบกับตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเจรจาหาทางออก
      
       แต่ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่กรมประมงได้กันผู้สื่อข่าวทุกคนทุกแขนงที่มารอติดตามผลการเจรจาไม่ให้เข้าร่วมรับฟัง สร้างความงุนงงให้กับผู้สื่อข่าวและข้าราชการบนศาลากลางถึงการพยายามปิดบังข้อมูลบางอย่าง โดยทราบว่า ในการเข้าประชุมร่วมกันของกรมประมงและฝ่ายประมงพื้นบ้านนั้น ได้เตรียมที่จะมีการแฉพฤติกรรมบางอย่างของเจ้าหน้าที่ประมง ขณะออกปฏิบัติงานกลางทะเล ทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนวิตกจึงพยายามกันผู้สื่อข่าวไม่ให้เข้าไป
      
       ต่อมาเวลา 14.00 น.ปรากฏว่า ที่ประชุมสามารถบรรลุข้อตกลง กล่าวคือ อธิบดีกรมประมง ไม่สามารถผ่อนผัน หรือยกเว้นตามข้อกฎหมายได้ แต่ในกรณีของอ่าวปากพนังนั้นสามารถดำเนินประมงได้ในเขต 3,000 เมตร และรับข้อตกลงที่จะร่วมกับชาวประมงพื้นบ้านพัฒนาอาชีพ และร่วมกันศึกษาแนวทางในการพัฒนาการประมงให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 1 ปี
      
       นายนรินทร์ ยุทธชัย นายก อบต.ท่าไร่ ในฐานะแกนนำพร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านต่างพอใจแล้วรับจะไปแจ้งให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อสลายตัวเปิดร่องน้ำให้มีการสัญจรทางเรือได้ตามปกติ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: