วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

ลูกเรือเรนโบว์วอริเออร์ “นักรบสายรุ้ง” ขึ้นฝั่งนครศรีฯ ร่วมชาวบ้านต่อต้านนิวเคลียร์-ถ่านหิน

ลูกเรือเรนโบว์วอริเออร์ “นักรบสายรุ้ง” ขึ้นฝั่งนครศรีฯ ร่วมชาวบ้านต่อต้านนิวเคลียร์-ถ่านหิน ผจก.ฝ่ายรณรงค์กรีนพีซ ยันหนุนชาวบ้านเคลื่อนไหวป้องสิ่งแวดล้อม


วันที่ 22 ก.ย.53 เมื่อเวลา 09.00 น.ที่บริเวณหาดคอเขา ต.สิชล อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ของ กองเรือประมงพื้นบ้านจาก อ.สิชล อ.ท่าศาลา อ.ขนอม กว่า 50 ลำ ได้ร่วมกันให้การต้อนรับเรือเรนโบว์วอริเออร์ หรือนักรบสายรุ้ง ซึ่งได้เดินทางออกจากท่าเรือกรุงเทพ มายังอ่าวหน้าหาดคอเขา เพื่อร่วมรณรงค์ในการปฏิบัติการรณรงค์ต่อต้านโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ และร่วมกิจกรรมถอดปลั๊กนิวเคลียร์ และโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นที่นครศรีธรรมราช

เรือเรนโบว์วอริเอรร์ นำโดย นายดิเรค นิโคล กัปตันเรือ และลูกเรือเกือบ 20 ชีวิต พร้อมด้วยนายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้เดินทางมาลอยลำทอดสมอ หน้าอ่าว ห่างจากชายหาดประมาณ 2 กม.ตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งในช่วงเช้ากองเรือประมงพื้นบ้านได้นำเรือประมงพื้นบ้านเข้าล้อม และขึ้นไปเยือนเรือเรนโบว์วอริเออร์ต่างฝ่ายต่างให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

ส่วนบนฝั่งนั้น นายบรรจง นะแส แกนนำจาก จ.สงขลา ได้กล่าวให้การต้อนรับ หลังจากนั้น ลูกเรือทุกคนได้มาร่วมกิจกรรมรณรงค์ในการปฏิบัติการรณรงค์ต่อต้านโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ และร่วมกิจกรรมถอดปลั๊กนิวเคลียร์ และโรงไฟฟ้าถ่านหิน และมีการแสดงละครการบริโภคอาหารที่เต็มไปด้วยสารพิษ โดยมีตัวละครซึ่งแขวนป้ายข้อความภาษาอังกฤษแปลความว่า คือ อำนาจทางการเมือง คือ รัฐบาล คือ นักการเมือง คือ นายทุน ซึ่งได้สร้างความสนใจให้กับลูกเรือและชาวบ้าน ชาวประมง สมาชิกกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมต่างๆ อย่างมาก

ขณะที่นายประยุทธ วรรณพรหม แกนนำการต่อต้านนิคมอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และถ่านหิน ได้ขึ้นกล่าวแถลงการณ์ในการร่วมกันต่อต้านโครงการขนาดใหญ่ในพื้นที่นครศรีธรรมราช ซึ่งมีทั้งการดำเนินการศึกษาความเป็นไปได้ การศึกษาผลกระทบ และการดำเนินการก่อสร้างแล้วนับสิบโครงการทั้งนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือ โรงไฟฟ้า เป็นต้น

น.ส.จริยา เสนพงศ์ ผู้ประสานงานรณรงค์ด้านพลังงานและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรีนพีซขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทย และกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติดำเนินการอย่างชาญฉลาด ในการวางแผนพลังงานยกเลิกถ่านหินและนิวเคลียร์ออกจากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า พ.ศ.2553-2573 และให้มีการลงทุนเพื่อทางออกที่ยั่งยืนในระยะยาว

นายดิเรค นิโคล กัปตันเรือเรนโบว์วอริเออร์ ได้ขึ้นกล่าวกับชาวประมง และชาวบ้านจำนวนมากที่เข้าร่วมกิจกรรม ว่า หลังจากได้เดินทางรณรงค์มาทั่วโลก พลังที่เกิดขึ้นเป็นพลังที่แท้จริงจากชุมชน เจ้าหน้าที่กรีนพีซทุกมุมโลกต่อต้านโครงการสกปรก ที่มาทำลายชีวิตและเด็กๆ ในอนาคต ซึ่งจะต้องช่วยกันปกป้องเป็นภาระของทุกคน ที่จะร่วมกันสร้างอนาคตที่สะอาดและยั่งยืนสำหรับลูกหลาน

นายธารา บัวคำศรี ผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ประจำประเทศไทย กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า เราดูประเด็นที่คนท้องถิ่นต่อสู้นั้น ล้วนเป็นโครงการขนาดใหญ่ กรีนพีซจะช่วยต่อสู้นำประเด็นเหล่านี้ออกเผยแพร่ในวงกว้าง โดยเฉพาะบริษัทข้ามชาติ เช่น โรงไฟฟ้าถ่านหินจะนำมาจากอินโดนีเซีย ออสเตรเลีย กรีนพีซจะตามดูว่าเป็นบริษัทไหนอย่างไรที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับโครงการในภาคใต้ของประเทศไทยขณะนี้

“ในประเทศไทยงานของกรีนพีซทำมา 10 ปีแล้ว เราพยายามสร้างบทบาทที่สอดคล้องกับพื้นที่ ที่ผ่านมา มีบทเรียนเห็นได้ชัดว่าเป็นอย่างไร เราจึงต้องการผลักดันการพัฒนาไปในทิศทางที่ยั่งยืนมากขึ้น” นายธารา กล่าว

สำหรับเรือเรนโบว์วอริเออร์ หรือ นักรบสายรุ้ง ของกลุ่มอนุรักษ์กรีนพีซลำนี้ เป็นเรือเรนโบว์วอริเออร์ 2 ถือเป็นเรือธงรณรงค์ต่อการหยุดยั้งสงคราม ต่อต้านการล่าวาฬ ปกป้องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ช่วยเหลือชาวเกาะแปซิฟิกตอนใต้ ที่ได้รับกัมมันรังสีตกค้างจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ อีกทั้งยังต้องเผชิญกับอาชญากรรมสิ่งแวดล้อมอีกนับครั้งไม่ถ้วน ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมรณรงค์ในพื้นที่นครศรีธรรมราชอย่างเป็นทางการ

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: