วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

ชาวบ้านเมืองคอนผวามือดีทิ้งไก่ตายลอยเน่าในลำคลองท่าเรือนับพัน

วันที่ 11 ก.ย.53 เมื่อเวลา 09.00 น.ที่บริเวณลำคลองท่าเรือ ม.1 ต.ท่าเรือ อ.เมือง ซึ่งเป็นลำคลองโบราณสายสำคัญของ จ.นครศรีธรรมราช ได้การนำเอาซากไก่พันธ์เนื้อจำนวนมากทิ้งลงไปในลำคลอง จนไก่ดังกล่าวได้ลอยอืดเน่าทั่วทั้งลำคลองบ้างน้ำพัดกระจายออกสู่ลำคลองปากนคร ซึ่งชาวบ้านต่างหวาดวิตกว่าไก่ดังกล่าวนั้นจะเป็นโรคติดเชื้อหวัดนก หรือติดเชื้ออย่างอื่นที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านในย่านริมคลองดังกล่าว โดยยังไม่มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานไหนเข้ามาดูแล

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบกับนายบพิตร มาลาแวกัน อายุ 59 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.ท่าเรือ อ.เมือง ซึ่งอาศัยอยู่ริมคลองดังกล่าวได้นำผู้สื่อข่าวลงเรือพายตรวจสอบตลอดแนวลำคลองพบว่ามีไก่จำนวนมากลอยกระจายติดกอสวะในสภาพเน่าอืดมาแล้วไม่น้อยกว่า 2 วัน ส่งกลิ่นเหม็นเน่าตลอดลำคลอง

นายบพิตร เปิดเผยว่าไก่ดังกล่าวนี้ถูกทิ้งประมาณกลางคืนวันพฤหัสที่ผ่านมา ไก่ลอยเป็นแพตลอดแนวลำคลองและได้เน่าจมไปก้นลำคลองบ้างแล้ว แต่สภาพกลิ่นยังคงเหม็นคลุ้งตลอดแนว ไก่ถูกน้ำพัดลงไปสู่คลองปากนคร คลองท่าไร่ ไหลงลงสู่ปากน้ำปากนครไปเป็นจำนวนมากแล้ว สิ่งที่ชาวบ้านกลัวคือไก่พวกนี้ติดเชื้อตายมาหรือไม่เจ้าของหรือคนเลี้ยงจึงนำมาทิ้งลำคลอง

“เท่าที่สืบดูมีคนเห็นว่ามีรถสิบล้อมาจอดบนสะพานท่าเรือกลางดึก จากนั้นได้ขนไก่พวกนี้ทิ้งคลองนับพันตัว แต่ไม่ได้สังเกตว่าทะเบียนอะไร คนที่เห็นมาตามพรรคพวกไปดูเมื่อกลับมาอีกครั้งรถสิบล้อคันนี้หายไปแล้ว”

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าลำคลองสายนี้เป็นลำคลองสายหลักที่ชาวบ้านใช้น้ำอุปโภคบริโภคมายาวนาน หลังจากที่มีการนำไก่ตายมาทิ้งลอยเน่าในลำคลองมากเช่นนี้ต่างเกรงว่าไก่จะติดเชื้อหวัดนกจนตายยกเล้าแล้วถูกนำมาทิ้งไม่ได้กำจัดอย่างถูกวิธี ทำให้ชาวบ้านไม่กล้าใช้น้ำ และยังไม่หน่วยงานใดเข้าไปตรวจสอบอย่างชัดเจนว่าเป็นไก่ติดเชื้อหรือไม่

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: