วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

ชาวนครศรีฯ ตื่นที่ดิน ส.ป.ก.นับหมื่น แห่จองสิทธิ หวังรับแจกคนละ 20 ไร่ คาดปัญหาใหญ่ตามซ้ำ

วันที่ 9 ก.ย.53 ที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช หรือ ส.ป.ก. มีประชาชนจำนวนนับ 1,000 คน ทยอยมาแสดงสิทธิลงทะเบียน เพื่อขอรับที่ดินทำกิน หรือ ส.ป.ก.โดยเชื่อว่า เมื่อมีการแสดงสิทธิและลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ทุกรายจะได้รับสิทธิที่ดินทำกินรายละไม่ต่ำกว่า 20 ไร่ ซึ่งนับแต่เปิดให้มีการลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค.จนถึง 15 ก.ย.53 และในวันนี้ 9 ก.ย.53 มีผู้ลงทะเบียนแล้วนับ 100,000 คน

อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงทะเบียนดังกล่าว ไม่ได้มีการประกาศชี้แจง หรือประกาศพื้นที่จัดสรร สปก.เป็นพื้นที่ใดหรือจังหวัดใดอย่างเป็นทางการ คงมีเพียงการประกาศให้ประชาชนมาขึ้นทะเบียนเพื่อขอที่ดินทำกินตามหลักเกณฑ์ ส.ป.ก.ตามประเภท ดังนี้

ประเภทแรก เป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก ไม่มีที่ดินเพื่อประกอบเกษตรกรรมของตนเอง หรือบุคคลในครอบครัวเดียวกัน หรือมีเพียงเล็กน้อยไม่เพียงพอแก่การประกอบอาชีพเลี้ยงชีพ

ประเภทที่สอง เป็นผู้ประสงค์จะประกอบอาชีพเกษตรกรเป็นหลัก และต้องเป็นผู้ที่มีเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่งคือ ยากจน จบการศึกษาทางเกษตรกรรม วุฒิไม่ต่ำกว่า ปวช.หรือเทียบเท่า และเป็นบุตรโดยชอบด้วยกฎหมายของผู้ประกอบอาชีพเกษตรกร ซึ่งในประเภทที่สองนี้ ผู้ยื่นคำขอต้องไม่มีอาชีพอันมีรายได้ประจำ เพียงพอแก่การยังชีพอยู่แล้ว ไม่มีที่ดินเป็นของตนเองและประสงค์จะประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก เป็นคุณสมบัติที่ระบุ

นางเอี้ยน ดิษฐอำไพ ชาว ม.5 ต.ดอนตรอ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.นครศรีธรรมราช ผู้ที่มารอลงทะเบียนรายหนึ่งเปิดเผยว่า ทราบข่าวจากการบอกต่อๆ กันว่ามีการเปิดให้จองที่ดินทำกินที่ สปก. จึงมาแสดงสิทธิด้วย โดยผู้ใหญ่บ้าน หรือ อบต.ไม่ได้แจ้งข่าวนี้ แต่ทราบจากเพื่อนบ้านที่มาลงทะเบียนกัน

“ชาวบ้านอยู่ที่อำเภอไหนจะได้ที่ดินที่นั่นอย่างต่ำรายละ 20 ไร่ หรืออาจมากกว่านั้นไปถึง 50 ไร่ แล้วแต่ว่าใครมีที่ดินอยู่แล้วบ้าง และคาดว่าคงได้ในเร็วๆ นี้ ส่วนฉันนั้นคงได้ที่บ้านเนินธัมมัง เพราะอาศัยอยู่ที่ในอำเภอเฉลิมพระเกียรติ และที่นั่นมีที่ว่างเปล่ามาก ทหารเข้าไปขับไล่นายทุนออกไปแล้ว กำลังจะจัดสรรให้ชาวบ้าน ยอมรับว่า มีความคาดหวังว่าจะต้องได้ที่ดินมาทำกิน” นางเอี้ยน กล่าว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งในสำนักงาน ส.ป.ก.แห่งนี้ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านมายื่นเป็นจำนวนมาก ซึ่งจริงๆ แล้วเรายังไม่รู้ว่าที่ดินจะจัดสรรนั้นอยู่ที่ไหนอย่างไร ซึ่งขณะนี้เป็นเพียงแค่การรับคำขอเพื่อที่จะนำมารวบรวม ตรวจสอบคุณสมบัติว่าถูกต้องตามหลักเกณฑ์หรือไม่ เท่านั้น หลังจากนั้นจะนำส่ง ส.ป.ก.ไปยังกระทรวงและนำเข้าสู่ ครม.

สำหรับที่ดินที่ชาวบ้านคาดหวังนั้น เป็นพื้นที่ของป่าไม้บ้าง เขตป่าสงวนบ้าง ชาวบ้านได้ยินข่าวลือมาเป็นส่วนมาก ซึ่งเรื่องนี้เป็นไปได้เพราะมีเรื่องของการเผาป่าควนเคร็ง หรืออื่นๆ ตอนนี้ไม่สามารถตอบได้ว่าชาวบ้านจะได้หรือไม่ได้

ขณะที่ นายวรชาติ ศรีเปารยะ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ คปก. ได้มีมติเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.52 ให้เกษตรกรที่ไร้ที่ดินทำกิน และประสงค์ขอรับความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกิน ได้ยื่นคำร้องขอที่ดินทำกินต่อสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัด โดยผู้ที่ยื่นคำร้องต้องเป็นเกษตรกรตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน ใน 3 ประเภท

อย่างไรก็ตาม มีรายงานเพิ่มเติมว่า กระแสข่าวที่เกิดขึ้นนั้นมีการปล่อยข่าวในพื้นที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.เชียรใหญ่ อ.ชะอวด อ.หัวไทร และ อ.ปากพนัง ว่า ประชาชนจะได้รับที่ดินครอบครัวละอย่างน้อย 20 ไร่ ทำให้ประชาชนนับหมื่นต่างพากันมายื่นคำขอดังกล่าว โดยมีกลุ่มองค์กรนักเคลื่อนไหวบางกลุ่มอยู่เบื้องหลัง

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ ไม่มีการอนุมัติ หรืออนุมัติให้เป็นบางรายยิ่งจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมา คือ การปลุกระดมชุมนุมประท้วงเรียกร้องที่ทำกินอีกครั้ง โดยมีประชาชนที่ถูกปล่อยข่าวการแจกที่ดินที่ไม่ได้รับสิทธิเป็นเครื่องมือในการเคลื่อนไหว

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: