วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

บินสำรวจป่าสงวนนครศรีฯ พบร่องรอยบุกรุก พิรุธเหมืองแร่ขุดนอกเขตสัมปทาน


เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 บินสำรวจอุทยานหลายจุด พบร่องรอยการบุกรุกในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และพบพิรุธเหมืองแร่แห่งหนึ่ง อาจขุดแร่นอกเขตพื้นที่สัมปทานบัตร เร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ      
       วันที่ 5 ก.ค.56 เจ้าหน้ากรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 นครศรีธรรมราช ได้ร่วมขึ้นบินสำรวจพื้นที่อุทยานแห่งชาติในจังหวัดนครศรีธรรมราช ประกอบด้วย อุทยานแห่งชาติเขาหลวง อุทยานแห่งชาติเขานัน และอุทยานแห่งชาติน้ำตกสี่ขีด ในพื้นที่อำเภอนบพิตำ อำเภอท่าศาลา อำเภอสิชล และอำเภอขนอม โดยสภาพพื้นที่ป่าในเขตอุทยานพบว่า ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์เนื่องจากเป็นพื้นชั้นใน แต่อย่างไรก็ตาม พบว่าในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติที่อยู่รายรอบพื้นที่อุทยานอยู่ในสภาพถูกบุกรุกแผ้วถางทำลายหลายจุดด้วยกัน
      
       ขณะเดียวกัน ยังพบข้อพิรุธบางอย่างในบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติที่มีการเปิดสัมปทานเหมืองแร่ในพื้นที่ พบว่า เดิมนั้นมีการอนุญาตพื้นที่ราว 50 ไร่ แต่กลับพบว่ามีการใช้เครื่องกลหนักขุดพื้นที่อย่างกว้างขวาง ครอบคลุมภูเขาทั้งลูก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจสอบขอบเขตพื้นที่สัมปทานอย่างเร่งด่วน เนื่องจากสภาพพื้นที่ป่าได้รับผลกระทบอย่างกว้างขวาง
      
       นายณัฐพล รัตนพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาและฟื้นฟูพื้นที่อนุรักษ์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้บินสำรวจในพื้นที่อุทยานแห่งชาติที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ พบว่า โดยส่วนใหญ่นั้นยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ แต่พบการบุกรุกอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งอยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ ส่วนเหมืองแร่นั้นเช่นเดียวกัน อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ เนื่องจากอยู่ในเขตป่าสงวน และกระบวนการจะอยู่ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทางผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเข้าตรวจสอบไปตามลำดับ
ข้อมูลจาก.. ASTV Manager ภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น: