วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2555

พระธาตุนครศรีฯเตรียมดันเข้าสู่ ครม.เสนอเป็นมรดกโลก

ชาวนครศรีฯมีเฮ พระธาตุเมืองนคร เตรียมเข้าสู้มรดกโลก อธิการย้ำชัด คุณสมบัติพร้อมทุกอย่าง รอเพียงส่งต่อ ครม.เพื่อผลักดันสู่มรดกโลก หวังให้พระบรมธาตุเจดีย์เป็นสมบัติของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกและมนุษยชาติ
      
       เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 21 มี.ค.55 ที่ห้องประชุมพุทธสมาคมนครศรีธรรมราช นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายพิชัย บุณยเกียรติ นายกองค์การบริหารส่วน จังหวัดนครศรีธรรมราช ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช พระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมาธาตุวรมหาวิหาร เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช ฝ่ายธรรมยุต พร้อมด้วยคณะกรรมการในการผลักดันพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช สู่การเป็นมรดกโลก ได้ประชุมสรุปความคืบหน้าในการนำเสนอองค์พระบรมธาตุเจดีย์สู่การเป็นมรดกโลก ภายหลังจากการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.ภูเก็ตเมื่อวันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา
      
       โดยในการประชุมได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นทั้งหมด 7 ชุด ในการทำหน้าที่ด้านต่างๆ เพื่อเตรียมการให้มีความพร้อมทุกด้านกับการเป็นมรดกโลก รวมถึงคณะกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ความเข้าใจกับพุทธศาสนิกชน จากทุกประเทศที่เข้ามาสักการะองค์พระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช
      
       ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในการนำเรื่องของพระบรมธาตุเจดีย์นครศรีธรรมราช เข้าสู่การเป็นมรดกโลกขณะนี้มีความพร้อมทุกด้านแล้ว ในส่วนการนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม.สัญจร จ.ภูเก็ต ที่ผ่านมา ทาง ครม.ได้ให้คณะกรรมการมรดกโลกของประเทศไทย ซึ่งจะต้องมีรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้กำกับ เป็นประธานคณะกรรมการ 1 คนนั้น ขณะนี้ยังไม่มีรองนายกรัฐมนตรีไปเป็นประธานอย่างเป็นทางการ
      
       ดังนั้น นายกรัฐมนตรีจะต้องแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่ง ซึ่งอาจเป็น นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการมรดกโลกชุดนี้ให้แล้วเสร็จโดยกำหนดกรอบว่าภายในสัปดาห์ นี้การแต่งตั้งประธานต้องแล้วเสร็จ และในสัปดาห์หน้าจะต้องนำเรื่องการเป็นมรดกโลกเข้าสู่ ครม.ในสัปดาห์ถัดไป ซึ่งอาจจะเป็นปลายมีนาคม หรือต้นเมษายน
      
       “ในขณะนี้ทุกอย่างไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงการผลักดันพระบรมธาตุ เจดีย์นครศรีธรรมราช เข้าสู่การเป็นมรดกโลกในส่วนของประเทศไทยนั้น โดยหลักการผ่านหมดแล้ว รอเพียงขั้นตอนอย่างเป็นทางการเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายทำงานกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้พระบรมธาตุเจดีห์เป็นสมบัติของพุทธศาสนิกชนทั่วโลกและมนุษยชาติ คือ เป็นสมบัติที่สำคัญของโลกอธิการ มรภ.นครศรีธรรมราช กล่าว
      
       สำหรับเนื้อหาในเอกสารการนำเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานขององค์พระบรมธาตุเจดีย์นั้น ได้มีการทำขึ้นเพื่อนำเสนอในการขึ้นบัญชีเบื้องต้นการเป็นมรดกโลกทาง วัฒนธรรม (Tentative List) เพื่อเสนอต่อ UNESCO พบว่ามีคุณสมบัติถูกต้องตรงตามหลักเกณฑ์ที่สำคัญ 3 ประการ คือ
      
       1.เป็นตัวแทนผลงานที่เป็นเลิศของการสร้างจากอัจฉริยะของมนุษย์
      
       2.เป็นการแสดงถึงความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงคุณค่าของมนุษย์ ตามกาลเวลา หรือในวัฒนธรรมด้านใดด้านหนึ่งของโลก ในการพัฒนาด้านสถาปัตยกรรม หรือเทคโนโลยี ศิลปะสถาปัตยกรรมโบราณ การออกแบบผังเมือง และการออกแบบภูมิทัศน์ และ
      
       3.คือ มีความสัมพันธ์โดยตรง หรือเห็นได้ชัดเจนกับเหตุการณ์ ประเพณีที่ยังคงอยู่ ความคิด ความเชื่อ งานศิลปกรรม และวรรณกรรมที่โดดเด่นเป็นสากลนั่นเอง
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: