วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"แหลมตะลุมพุก" เจอคลื่นถล่มน้ำทะเลท่วมอีกรอบ เร่งอพยพ ปชช.หนี

"แหลมตะลุมพุก" เจอคลื่นถล่มอีกรอบน้ำทะเลท่วมอีกระลอกแทบกลายเป็นหมู่บ้านร้าง น้ำทะเลยิ่งรุกกลืนหนัก ชาวบ้านวอนทางการเร่งจัดการพื้นที่ย้ายหมู่บ้าน      
       
วันที่ 11 ธ.ค.54  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนถึงภาวะฝนตกหนักและคลื่นลมแรงในชาย ฝั่งภาคใต้ ล่าสุดบรรยากาศในบ้านแหลม ต.แหลมตะลุมพุก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ได้ตกอยู่ในภาวะวิกฤตประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่างอยู่ในสภาพเดือดร้อน อย่างแสนสาหัสอีกครั้ง น้ำทะเลได้ยกตัวขึ้นสูง คลื่นลมรุนแรงได้พัดโหมเข้าท่วมหมู่บ้านอย่างหนัก บ้านที่พังบางส่วนอยู่แล้วเมื่อคราวคลื่นถล่มเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน มาครั้งนี้ได้พังลงอย่างสิ้นเชิง ศาลาในหมู่บ้านที่เสียหาย และเอียงลงไปในทะเล ได้พังลงอย่างสิ้นเชิง
      
       ต้นมะพร้าวจำนวนมากล้มระเนระนาดเพิ่มมากขึ้น ซากสวะกระจัดกระจายราวกับเป็นหมู่บ้านร้าง แนวกัดเซาะของคลื่นได้รุกเข้าเพิ่มอีกหลายเมตรข้ามถนนกลางหมู่บ้านเข้ามาจน เต็มหมู่บ้าน ประชาชนยังต้องอาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่อไปอย่างยากลำบาก ครอบครัวไหนที่บ้านพังเสียหายต้องหลบไปอาศัยบ้านญาติในละแวกตัวตำบลชั้นใน โดยต่างเรียกร้องขอให้ทางการเร่งในการจัดการพื้นที่ 150 ไร่อย่างเร่งด่วนเพื่อย้ายทั้ง 2 หมู่บ้านออกจากพื้นที่เนื่องจากขณะนี้ทั้งสองหมู่บ้านแทบจะอาศัยไม่ได้แล้ว
      
       นายทรงฤทธิ์ ฐานะวัฒนา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแหลมตะลุมพุก เปิดเผยว่า คลื่นพัดรุนแรง น้ำทะเลเข้าท่วมครั้งนี้มีความรุนแรงไม่ต่างจากคราวที่แล้วการกัดเซาะพัง ทลายของผืนดินมีมากขึ้นเรื่อยๆ ความเสียหายขยายวงกว้างมากขึ้น การช่วยกันในขณะนี้คือการอพยพเรือ สิ่งของต่างๆ ออกจากบ้านเรือนไปยังที่ปลอดภัยก่อน.
      
       “อบต.พยายาม ที่จะเร่งรัดในเรื่องของการย้ายหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ซึ่งต้องการดำเนินการอยู่หลายส่วน ขณะนี้กำลังรอทางการเรียกประชุมอีกครั้งเพื่อทราบถึงความคืบหน้า หากจะให้ชาวบ้านเข้าไปเลยคงลำบากมาก เพราะไม่มีทุนที่จะไปหักร้างถางพง จึงต้องรอให้ทางการเข้ามาจัดทำผังถนนหนทาง ที่ดินต่างๆ ให้เรียบร้อยจึงจะย้ายกันไปได้ วันนี้มีความรุนแรงแค่นี้แต่อีก 2-3 วันข้างหน้าน้ำจะมากกว่านี้อย่างแน่นอน น้ำทะเลจะยกตัวเพิ่มสูงขึ้นมากกว่านี้ นายก อบต.แหลมตะลุมพุกกล่าว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: