วันพฤหัสบดีที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2554

คนคอนเตรียมบี้ รมว.ศึกษาฯ เกียร์ว่างโครงการโรงพยาบาลใน มวล.

คนนครศรี ฮึ่ม รมว.ศึกษาฯไม่นำเรื่องสานต่อโครงการโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มูลค่าวงเงิน 1.68 พันล้านบาท เข้า ครม.ใบปลิวว่อนเรียกร้องแจง 3 ข้อ-เตรียมรวมพลรณรงค์สร้างเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ภาคใต้ตอนบน       
       
วันที่ 14 ธ.ค.54 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเขต อ.ท่าศาลา และใกล้เคียง ได้มีแผ่นป้ายไวนิลเชิญชวนเข้าร่วมการรวมพลครั้งใหญ่เพื่อรวมพลังแสดงจุดยืน ของชาว อ.ท่าศาลา และชาวนครศรีธรรมราช ในความต้องการโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งได้ติดอยู่ในขุดสัญจรต่างๆ ทั่วเมือง รวมทั้งยังมีใบปลิวในข้อความทำนองเดียวกันนี้ออกเผยแพร่เชิญชวนอีกเป็นจำนวน มาก
      
       โดยในสาระสำคัญของใบปลิวดังกล่าวได้ระบุข้อเรียกร้อง 3 ประการ คือ 1.ต้องให้ รมว.ศึกษาธิการนำโครงการศูนย์การแพทย์ของ ม.วลัยลักษณ์ เข้า ครม.โดยเร่งด่วน 2.รมว.ศึกษาธิการต้องอธิบายเหตุผลที่ไม่นำเรื่องโครงการก่อสร้างศูนย์การ แพทย์เข้า ครม.ในหลายครั้งที่ผ่านมา และ 3.รมว.ศึกษาธิการ ต้องรับประกันว่าจะไม่ใช้ 2 มาตรฐานในการจัดโครงการและงบประมาณลงพื้นที่ในภาคใต้กับภาคอื่น
      
       สำหรับโรงพยาบาลดังกล่าวได้ถูกอนุมัติโดยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้อนุมัติโครงการตามที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มีโครงการก่อสร้างโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช วงเงิน 1.68 พันล้านบาท เป็นโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์ขนาดใหญ่ที่สุดในภาคใต้ตอนบน จำนวนเตียง 750 เตียง ซึ่งเป็นการก่องบผูกพัน
      
       โดยได้อนุมัติงบประมาณก้อนแรกลงมาแล้วเป็นเงิน 136 ล้านบาท ในโครงการจะมีบุคลากร เครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย ก่อสร้างในเนื้อที่ของมหาวิทยาลัยจำนวน 300 ไร่ มวล.ได้เปิดสอนหลักสูตรแพทยศาสตร์ มีนักศึกษาแพทย์กำลังศึกษาอยู่แล้วเป็นปีที่ 3 หากมีโรงพยาบาลศูนย์การแพทย์เกิดขึ้นก็จะทำให้การเรียนการสอนของนักศึกษา แพทย์สามารถใช้ รพ.ดังกล่าวเป็นสถานที่ฝึกสอนหรือเรียนรู้ไปด้วย
      
       ซึ่งกรณีได้ดำเนินการประกวดราคาจนได้บริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างเรียบ ร้อยแล้ว แต่ยังไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้เนื่องจาก นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ ระบุว่าเป็นงบประมาณผูกพันมีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ก่อนลงนามสัญญาจ้างจึงต้องนำเข้าสู่การพิจารณา ครม.ใหม่อีกครั้ง ซึ่ง น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ ผอ.สำนักงบประมาณ ได้มีหนังสือแจ้งถึงมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ทราบในขั้นตอนแล้ว
      
       ว่าที่ ร.ต.กำพล จิตตะณัง เครือข่ายวลัยลักษณ์เพื่อปวงชน กล่าวว่า กรณีเตรียมมีความเคลื่อนไหวที่สำคัญ คือ ในวันที่ 16 ธ.ค.54 เวลา 14.00 น.กลุ่มนักวิชาการ และนักศึกษา มวล.รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ได้นัดหมายชุมนุมบริเวณสนามหญ้าสี่แยกบ้านโดน ต.ท่าศาลา อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เพื่อชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการหรือผลักดันให้มีการก่อสร้างโรง พยาบาลศูนย์การแพทย์ มวล.โดยเร็ว หลังจากมีความกังวลว่าอาจจะทำให้การก่อสร้างล่าช้าออกไปเนื่องจากปัญหาทาง การเมืองที่มีการเปลี่ยนอำนาจจากรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทย
      
       “โรงพยาบาลนี้จะเป็นประโยชน์กับการผลิตแพทย์ของประเทศไทย และจะเป็นที่พึ่งพาอาศัยทางสุขภาพของประชาชนทั่วภาคใต้ หลักๆ ขณะนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต้องเร่งนำเรื่องนี้เข้า ครม.ซึ่งติดอยู่ที่ตัวรัฐมนตรีเท่านั้น มันจึงเกิดคำถามต่อว่าเหตุใดจึงไม่นำเข้า ครม.มีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ กระบวนการทุกอย่างเสร็จหมดแล้วเหลือแค่ขั้นตอนนี้เพื่อให้ ครม.เห็นชอบเท่านั้น ซึ่งจะผ่านหรือไม่ผ่าน ค่อยมาว่ากันอีกทีว่าที่ ร.ต.กำพล กล่าว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: