วันจันทร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผญบ.เก้ากอเมืองคอนประกาศยกธงขาวคืนพื้นที่ยอมแพ้ขบวนการยาเสพติดหลังถูกข่มขู่ถึงชีวิต

ผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้านบ้านเก้ากอ อ.พรหมคีรี ประกาศยกธงขาวยอมแพ้ขบวนการค้ายาเสพติด คืนพื้นที่พร้อมขอขมา และเผาป้ายต่อต้านยาเสพติดทิ้ง หลังถูกข่มขู่ถึงชีวิต ในขณะที่หมู่บ้านนี้เคยเป็นหมู่บ้านเข้มแข็งปลอดยาเสพติดมาได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว 2 ปีซ้อน

วันที่ 26 มิ.ย.54 ที่ชุมชนบ้านเก้ากอ ม.2 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเฉลิม กาญจนพิทักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยแกนนำชุมชนจำนวนหนึ่งซึ่งมีบทบาทในการต่อต้านยาเสพติดอย่างเข้มแข็ง ได้รวมตัวกันเพื่อประกาศยกธงขาวยอมแพ้กับขบวนการยาเสพติดในพื้นที่ โดยการประกาศขอขมาที่บังอาจต่อต้าน รวมทั้งถอนป้ายต่อต้านยาเสพติดที่ชุมชนเป็นผู้จัดทำขึ้นเผาทำลายทิ้ง เพื่อเป็นการคืนพื้นที่ให้กับขบวนการยาเสพติดทุกรูปแบบที่ระบาดหนักในพื้นที่ดังกล่าว แม้ว่าจะมีความพยายามกวาดล้าง แต่ไม่เป็นผลเนื่องจากนายเฉลิม พร้อมด้วยผู้นำชุมชนถูกคุกคามด้วยวิธีการต่างๆ อย่างหนักจนแทบเอาชีวิตไม่รอด ต้องอยู่อย่างระมัดระวังตัวโดยตลอด

นายเฉลิม กาญจนพิทักษ์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.ทอนหงส์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ยาเสพติด ยาบ้า น้ำต้มกระท่อมสี่คูณร้อย เข้าถึงเยาวชนลูกหลานในระดับชั้นประถมเป็นที่เรียบร้อยทุกพื้นที่ในตำบลยอมรับว่า พวกเราต้านไม่ไหวแล้ว เกรงว่า ตัวเองจะเอาชีวิตไม่รอด สังคมเพื่อนฝูงก็กลัวเกรงไปหมด ทางหมู่บ้านจึงขอประกาศขอคืนพื้นที่เผาป้ายแดงกลางหมู่บ้านพร้อมทำพิธีขอขมาต่อผู้เสพผู้ค้าที่พวกเราบังอาจต่อต้านขัดขวาง และที่มาอาศัยอยู่หมู่บ้านเดียวกัน

“กระผมและคณะกรรมการหมู่บ้าน รวมทั้งประชาชนทุกคนในหมู่บ้านเก้ากอ หมู่ 1 ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ต้องกราบขอโทษ ขอเขมาท่านผู้ค้ายาเสพติดทุกคนที่เคยต่อต้าน ต่อสู้กับพวกท่านทุกรูปแบบ แต่มาถึงวันนี้พวกกระผมขอยอมแพ้ และขอส่งมอบพื้นที่หมู่บ้านเก้ากอให้พวกท่านทั้งหลายเข้ามาค้าขายยาเสพติดได้อย่างอิสระ พวกกระทำจะไม่ต่อต้าน ไม่ขัดขวาง พวกท่านอีกต่อไป ขอให้พวกท่านได้โปรดเมตตากรุณาไว้ชีวิตพวกกระผมด้วย ต่อไปพวกกระผมสัญญาว่าจะให้ความร่วมมือ อำนวยความสะดวกให้กับพวกท่านอย่างเต็มที่” นายเฉลิม กล่าว

หลังจากนั้น จึงส่งมอบหนังสือส่งคืนพื้นที่ให้กับตัวแทนพ่อค้ายาเสพติด ท่ามกลางเสียงตบมือดังลั่นหมู่บ้าน ก่อนที่ชาวบ้านจะช่วยกันถอดป้ายต่อต้านยาเสพติด (ป้ายแดง) ทั้งหมดออกมาวางกองรวมกันกลางสี่แยก ก่อนนำทางมะพร้าว และเศษไม้มากองสุ่มข้างบนราดน้ำมันจุดไฟเผาป้ายทั้งหมดทันที อย่างไรก็ตามได้มีบรรดาแม่บ้านเกือบ 10 คน ร้องให้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยความเสียใจที่บุตรหลานจะต้องผจญชะตากรรมกับการแพร่ระบาดของยาเสพติดที่ไร้การต่อต้าน

นายเฉลิม กาญจนพิทักษ์ กล่าวด้วยเสียงสั่นเครือ ว่า ตนและชาวบ้านได้ร่วมกันสร้างหมู่บ้านให้เข้มแข็งมาร่วม 15 ปี ทั้งการต่อต้านยาเสพติด การอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และทรัพยากรธรรมชาติ การช่วยเหลือเกื้อกูลกันของคนในหมู่บ้าน รวมทั้งเรื่องของความเสมอภาค ความยุติธรรม มีศาลชุมชนเพื่อพิจารณาคดีความผิดเล็กๆ น้อยๆ กันเอง จนกลายเป็นหมู่บ้านต้นแบบในหลายๆ เรื่องมีหน่วยงานระดับสูงทั้งในและต่างประเทศเดินทางมาศึกษางานอย่างต่อเนื่อง แม้แต่คณะกรรมาธิการยุติธรรมวุฒิสมาชิก ทูตตานุทูตจากสหรัฐอเมริกา และอีกหลายประเทศเดนทางมาเยี่ยมศึกษาดูงาน

นอกจากนี้ หมู่บ้านเก้ากอถือเป็นหมู่บ้านที่ต่อต้านยาเสพติดเข้มแข็งที่สุดในจังหวัดนครศรีธรรมราช และยังได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว 2 ปีซ้อน ในฐานะที่เป็นหมู่บ้านที่ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้จนเป็นที่ประจักษ์

แต่ในระยะเวลากว่า 2 ปีที่ผ่านมายาเสพติดทั้งยาบ้า น้ำต้มพืชกระท่อม กัญชา และยาไอซ์ แพร่ระบาดเข้ามาในหมู่บ้านอย่างหนัก แม้ตนและกำนัน ต.ทอนหงส์ คณะกรรมการหมู่บ้านจะพยายามต่อต้านจนสุดกำลังแต่ก็ยากที่จะต้านไหว เพราะเครือข่ายค้ายาเสพติดมีอิทธิพล บารมี สามารถบูรณาการเข้าถึงหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง จนไม่มีหน่วยงานใดเอาจริงเอาจัง การประกาศหมู่บ้านสีขาว หมู่บ้านปลอดยาเสพติด 100 เปอร์เซ็นต์ ของผู้ว่าราชการจังหวัดก็เป็นเรื่องโกหก หลอกลวงทั้งเพ ไม่มีใครยอมรับความจริง ข้าราชการ หรือแม้แต่ครูอาจารย์รับรู้สถานการณ์ยาเสพติดรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่มีใครกล้าพูดความจริง

“พ่อค้าเสพติดประกาศตั้งหัวตน 400,000 บาท คณะกรรมการและผู้นำท้องถิ่นคนอื่นๆ ก็มีค่าหัวลักลั่นกันไป แม้แต่ พ.ต.ท.กษิย์เดช ชาญกัน สวป.สภ.พรหมคีรี มีค่าหัวสูงถึง 1 ล้านบาท เมื่อช่วงต้นปลายปี 2553 ผู้นำท้องถิ่นใน อ.พรหมคีรี ทั้งหมดรวมตัวกันเดินทางเข้าร้องเรียนกับท่าน พล.ต.ต.กระจ่าง สุวรรณรัตน์ ผบก.ภ.จว.นครศรีธรรมราช จนมีการส่งกำลัง นปพ.เข้ามาร่วมปฏิบัติการกับผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้าน โดยมีการเอ็กซ์เรย์ตรวจสอบกันอย่างจริงจังทั้งในสถานศึกษาระดับประถม มัธยม เด็กประถม 1 ห้องเรียน 42 คน มีสารเสพติดพบปัสสาวะสีม่วง โรงเรียนมัธยมไม่ต้องพูดถึง ครูอาจารย์ฝ่ายปกครองจับกุมยาบ้า ยาไอซ์ ทุกวัน แต่ไม่กล้ารายงานความจริงให้ผู้บังบัญชาทราบกำลังของท่านผู้บังคับการฯเหมือน “น้ำไกลดับไฟใกล้” มันจึงไม่ทันการณ์

นายเฉลิม กาญจนพิทักษ์ กล่าวอีกว่า จนกระทั้งมาถึงในปัจจุบันนี้ พบว่า พวกเราสู้ไม่ไหวอีกแล้ว หากสู้กันอย่างในสภาพเช่นนี้ตนและคณะกรรมการหรือแม้แต่ประชาชนที่เป็นแกนนำต้องสังเวยชีวิตให้กับพ่อค้ายาเสพติดอย่างแน่นอน จึงมีการประชุมและมีมติว่าสถานการณ์เช่นนี้เราต้องยอมรักษาชีวิตกันเอาไว้ก่อน

ประกอบกับเครือข่ายลูกโลกสีเขียวมีกำหนดจัดงานเครือข่ายลูกโลกสีเขียวสัญจรภาคใต้ ครั้งที่ 6 “ย้อนรอยประวัติศาสตร์ พระบรมธาตุ-เทือกเขาหลวง” ในวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2554 ณ ชมรมอนุรักษ์บ้านวังลุง (น้ำตกสองรักษ์) ต.ทอนหงส์ อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช โดยมีเครือข่ายลูกโลกสีเขียวใน 14 จังหวัดภาคใต้ รวมทั้ง รวมทั้งชาวต่างชาติอีกหลายประเทศ จะเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรม เกรงว่า ในช่วงดังกล่าวะถูกพ่อค้ายาเสพติดก่อกวนสร้างความวุ่นวายปั่นป่วน ทำให้เสื่อมเสียภาพลักษณ์ของบ้านเมืองโดยรวม คณะกรรมการหมู่บ้านจึงตัดสินใจยอมสวามิภักดิ์ ส่งคืนพื้นที่ให้กับพ่อค้ายาบ้าในวันที่ 26 มิ.ย.ซึ่งตรงกับวันต่อต้านยาเสพติดโลกดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนั้น นายเฉลิม พร้อมด้วยแกนนำชาวบ้านได้ประกาศยกธงขาวที่หน้าป้ายต่อต้านยาเสพติดพร้อมกันนั้นได้ถอนป้ายดังกล่าวเผาทิ้งเพื่อแสดงเจตนาในการยอมแพ้ต่อขบวนการยาเสพติดในพื้นที่ ท่ามกลางความสนใจของหลายฝ่าย

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ถอนป้ายเพราะไม่ยากให้ ชื่อลูกตัวเองขึ้นป้ายละซิ กลัวอับอาย ลูกและหลานตัวเองทั้งเสพทั้งขาย เสพทั้งน้ำท่อม ยาบ้า ยาไอช์ ล่าสุดลูกสาวตัวเองกินน้ำท่อมทำไม ไม่มีข่าวอ่ะ ก่อนจะเป็นผู้นำหมู่บ้าน ปราบปรามสั่งสอนลูกเองให้ดีก่อนเหอะ