วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554

ชาวบ้านแห่อุปสมบทถวายให้ “พ่อท่านเนียม” ก่อนพิธีพระราชทานเพลิงศพ 19 มี.ค.นี้


ชาวบ้านร่วมอุปสมบทหมู่ 36 รูป ถวายเป็นกุศลแด่พ่อท่านเนียม ฐิตธมโม พระเถราจารย์แห่งลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 19 มี.ค.นี้

วันที่ 10 มี.ค.54 ที่วัดบางไทร ต.บางศาลา อ.ปกพนัง นครศรีธรรมราช ได้มีพิธีอุปสมบทหมู่ โดยชาวบ้านและบรรดาลูกศิษย์ของ “พ่อท่านเนียม ฐิตธมโม” พระเถราจารย์แห่งลุ่มน้ำปากพนัง ซึ่งละสังขารเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2553 ที่ผ่านมา และได้มีการบำเพ็ญกุศลที่วัดบางไทร ซึ่งพ่อท่านเนียม เป็นเจ้าอาวาสอยู่ โดยในพิธีชาวบ้านร่วมบวชจำนวน 36 รูป เพื่อถวายเป็นกุศลแด่พ่อท่านเนียม โดยมีชาวบ้านและลูกศิษย์ลูกหา มาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก และในวันที่ 19 มี.ค.นี้ จะมีพิธีพระราชเพลิงศพพ่อท่านเนียม โดยมี นายชวน หลีกภัย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และพระพรหมจิรยาจารย์ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

สำหรับพ่อท่านเนียม ถือเป็นเกจิอาจารย์ที่ยึดมั่นในหลักธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธศาสนาอย่างเคร่งครัด ตลอดระยะเวลาที่ท่านอยู่ในเพศบรรพชิตไม่เคยสะสมทรัพย์สินใดๆ เลยและเป็นพระเถราจารย์ผู้ทรงวิทยาคมที่สูงยิ่งรูปหนึ่งในภาคใต้ จนได้รับฉายาเป็น “เทพเจ้าแห่งลุ่มน้ำปากพนัง” แม้ญาติโยมจะบริจาคให้เป็นการส่วนตัวมากสักเท่าไหร่พ่อท่านเนียม จะนำมาสร้างเสนาสนะต่างๆ ในวัดจนหมด พ่อท่านเนียมท่านมีลูกศิษย์ทั่วประทศ รวมทั้งชาวต่างประทศ เช่น ชาวพุทธในมาเลเซีย สิงคโปร์ ก็เคารพศรัทธาพ่อท่านเนียม เป็นจำนวนมาก

สำหรับประวัติพ่อท่านเนียมเดิมชื่อ นิยม แก้วเถื่อน เกิดวันพุธ ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 7 ปีมะโรง ตรงกับวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2459 ปัจจุบันอายุ 94 ปี เกิดที่ ต.บ้านใหม่ อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช บิดาชื่อ นายสิน มารดาชื่อ นางทองหวาน แก้วเถื่อน โยมบิดามีอาชีพทำนา และเป็นหมอแผนโบราณ มีความเชี่ยวชาญทางโหราศาสตร์ ตลอดจนภาษาไทยและขอมเป็นอย่างดี จึงทำให้พ่อท่านเนียมได้รับการถ่ายทอดวิชาต่างๆ จากโยมบิดามาเป็นอย่างดี อายุ 17 ปี ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดป่าระกำล่าง ต.ป่าระกำ อ.ปากพนัง มีเจ้าอธิการเพชร ถาวโร เจ้าอาวาสเป็นพระอุปัชฌาย์ บวชแล้วอยู่จำพรรษากับเจ้าอธิการเพชร ถาวโร ศึกษาภาษาไทย ภาษาขอมจนแตกฉาน

เมื่ออายุ 20 ปี อุปสมบทที่วัดปากแพรก ต.ปากแพรก อ.ปากพนัง มีท่านพระครูสุกกธรรมวโรภาส หรือพ่อท่านพ่อขาว เจ้าอาวาสวัดปากแพรก เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการคลิ้ง สุมโน วัดปากแพรก เป็นพระกรรมวาจารย์ เมื่อวันศุกร์ แรม 14 ค่ำ เดือน 3 ปี ปีกุน ตรงกับวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2478 นามฉายา “ฐิตธมโม” ซึ่งพ่อท่านขาว พระอุปัชฌาย์ของท่าน เป็นพระเกจิอาจารย์มีชื่อเสียงโด่งดังมากในยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มีวาจาสิทธิ์ เชี่ยวชาญทางไสยศาสตร์ และแพทย์แผนโบราณ รักษาคนบ้าให้หายได้ พ่อท่านขาวได้สอนวิธีปฏิบัติโดยเคร่งครัด ซึ่งเป็นผลให้พ่อท่านเนียมดำรงอยู่ในเพศบรรพชิตอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอดจวบจนมรณภาพในที่สุด

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: