วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ระดมชาวท่าศาลา ปลุกสำนึกต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน


สภาฯมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมืองคอน มีมติให้ความรู้ชาวบ้าน โรงไฟฟ้าถ่านหินได้รับผลกระทบอย่างไร เผยรับไม่สบายใจหลังเหตุการณ์นักศึกษา ม.ราชภัฎนครศรีฯ ต้านอาจารย์รับงาน กฟผ. ด้านชาวท่าศาลา ปลุกจิตสำนึกรักษ์บ้านเกิด ประกาศ คนท่าศาลาทุกคนคือแกนนำ

วันที่ 7 ก.พ.54 นายสุวรรณ บัณฑิต แกนนำคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ขณะนี้กระแสต่อต้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาล รุนแรงขึ้น โดยมีการรวมตัวเป็นเครือข่ายกันอย่างกว้างขวาง รวมถึงสังคมออนไลน์อย่างเฟสบุค คัดค้านสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.ท่าศาลา ก็มีการแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย เกือบทั้งหมดไม่เห็นด้วยกับการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน และต่อต้านสถาบันการศึกษา ตลอดจนถึงบุคคลที่ทำงานร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

ล่าสุดมีข่าวว่า สภามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราชก็มีมติให้คณาจารย์เข้าไปมีบทบาทในการให้ความรู้ที่ถูกต้องกับชาวบ้านว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินจะได้รับผลกระทบกับชุมชนอย่างไร ขณะเดียวกัน คณะกรรมการสิ่งเสริมกิจกรรมมหาวิทยาลัยฯ เองก็รู้สึกไม่สบายใจกับเหตุการณ์นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ลุกฮือต่อต้านคณาจารย์ที่รับวิจัยให้กับ กฟผ.

นายสุวรรณ กล่าวว่า ตนในฐานะคน ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา ซึ่งเป็นสถานที่ที่ กฟผ.จะใช้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ถือเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง ต้องขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาจารย์ทั้ง 3 ท่าน ที่สอนอยู่ใน อ.ท่าศาลา คือ 1.อาจารย์วิชาญ เชาวลิตร 2.อาจารย์บุญเสริม แก้วพรหม และ 3.อาจารย์อุดม ศรีนวล ซึ่งทั้ง 3 ท่านนี้เน้นปรัชญาในการต่อสู้ว่า คนท่าศาลทุกคนรักบ้านเกิดและถือว่าทุกคนคือแกนนำในการต่อต้าน มิใช่รอความช่วยเหลือจากคนพื้นที่อื่นจึงได้เกิด “เครือข่ายรักษ์บ้านเกิดท่าศาลา” ขึ้น

นอกจากยังมี 2 หัวเรือใหญ่ ที่ตนอยากให้คนในพื้นที่ดูแลเพราะเป็นนักต่อสู้ที่ทุ่มเทให้กับบ้านเกิด อย่าง นายบุญโชค แก้วแกม นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ท่าขึ้น นายอภินันท์ เชาวลิต นายก อบต.ท่าศาลา ก็มีความคิดไปในทางเดียวกัน จึงยึดถือเป็นแนวทางในการต่อสู้ ซึ่งจากแนวคิดดังกล่าวนำไปสู่การประสานเครือข่ายคนท่าศาลา ที่กระจัดกระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ รวมถึงในเขตกรุงเทพมหานคร ได้รวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ ทำให้เกิดพลังและเติบโตอย่างกว้างขวาง

“ในวันที่ 22-24 ก.พ.นี้ จะระดมชาว อ.ท่าศาลา และชาว จ.นครศรีธรรมราช นับหมื่นคน รณรงค์คัดค้านการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ณ ที่ว่าการอำเภอ ท่าศาลา จึงขอเชิญชวนผู้ไม่เห็นด้วยทุกท่านเข้าร่วมกันด้วย หรือร่วมกันส่งเสียงมายัง เฟซบุ๊ก ชาวท่าลาไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วย” นายสุวรรณ กล่าว

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: