วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

งานมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติ ที่เมืองนครฯ

งานมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติ ที่เมืองนครยกระดับเพื่อพระบรมธาตุก้าวสู่การเป็นมรดกโลก 12-18 ก.พ.นี้ โดยในงานจะได้ชมนิทรรศการผ้าพระบฎทองคำและผ้าพระบฎนานาชาติ 11 ประเทศ


ตั้งแต่ช่วงวันหยุดต่อเนื่องถึงวันที่ 7 กพ.54 -มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมากเริ่มทยอยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราช และรอร่วมกิจกรรม ”วิวาห์ในม่านเมฆ” เนื่องในวาเลนไทน์ 13-15 ก.พ. ณ.ยอดเขาเหมน(พระสุเมรุ) และร่วมงานประเพณี 1 เดียวในโลกคือ”ประเพณีมาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุ นานาชาติที่เมืองนคร” ระหว่างวันที่ 12-18 ก.พ.2554 ณ.สวนศรีธรรมโศกราชและวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งจะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในเวลา 18.00 น.วันนี้ (6ก.พ.)ณ.สวนศรีธรรมโศกราช โดยขณะนี้ ททท.นครศรีธรรมราช เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ได้ประดับตกแต่งสถานที่ทั้งที่สวนศรีธรรมาโศก ย่านตัวเมือง ถนนสายหลัก ต่าง ๆ รวมทั้งบริเวณหน้าวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ซึ่งมีประชาชนนักท่องเที่ยวเข้าชมสถานที่และชมการซักซ้อมการแสดงจำนวนมาก สำหรับนักท่องเที่ยวชาวทั้งชาวไทยและต่างประเทศที่เดินทางมานั้น ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวชาวพุทธ ที่เดินทางมาเป็นคณะ

สำหรับกิจกรรมภายในสวนศรีธรรมโศกราช ในช่วงเทศกาลมาฆบูชาแห่ผ้าขึ้นธาตุ 12-18 กุมภาพันธ์ 2554 มีกิจกรรมที่หลากหลายแสดงความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นด้านประเพณีวัฒนธรรม อาทิ สาธิตการทำผ้าพระบฏจากทุกภูมิภาคของไทยและนานาชาติ , นิทรรศการผ้าพระบฏนานาชาติ มากสไตล์หลายหลากความมหัศจรรย์ เช่น ผ้าพระบฏทองคำ ผ้าพระบฏยักษ์ จากศรีลังกา และสวนโมกขพลาราม, พิธีสมโภชผ้าพระบฏพระราชทาน การตามประทีปโคมไฟ และลอยโคม ๑๒ นักษัตร ตลาดนัดโบราณขนมพื้นบ้าน อาหารพื้นเมือง สาธิตการทำผ้าพระบฏจากทุกภูมิภาค การแสดงศิลปวัฒนธรรมนานาชาติ กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงพุทธ “นั่งรถชมเมือง เล่าเรื่องลิกอร์” กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เส้นทาง ๒ พระ ๓ เทพ /เส้นทาง ๔ กาพาเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยวตามรอยกินรี ๓ พิพิธภัณฑ์ สร้างสรรค์เดิมพันใจ งานแสดงศิลปกรรมพุทธบูชา “งอกเงยด้วยธรรม งดงามด้วยศิลป์” ของ กลุ่มจิตรกรไทย การแสดง Mini Light & Sound “ชุดศรีธรรมาโศกราช” การกวนข้าวมธุปายาส การประกาศธรรมและปาฐกถาธรรม “ตามรอยธรรมที่เมืองนคร” โดย พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) และขบวนแห่ผ้าพระบฎ เพื่อนำไปถวายเป็นพุทธบูชาต่อสัญญลักษณ์ของพระพุทธเจ้าคือ”พระบรมธาตุเจดีย์ นครศรีธรรมราช” เป็นต้น นายสุเทพ เกื้อสังข์ ผอ.ททท.สำนักงานนครศรีธรรมราชเปิดเผยว่า ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุของเมืองนครศรีธรรมราช มีขึ้นครั้งแรกในสมัยพระเจ้าศรีธรรมโศกราช เมื่อปี 1773 หรือ 781 ปีที่ผ่านมา งานประเพณีนี้เป็นการแสดงออกถึงพลังศรัทธา ที่ประชาชนเดินทางเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ปีนี้จะมีผ้าพระบฎของชาวไทยและต่างชาติที่เข้าร่วมกิจกรรม 10 ประเทศประกอบด้วย ศรีลังกา เนปาล บังกลาเทศ จีน เวียดนาม พม่า กัมพูชา ลาว ญี่ปุ่น รัฐเคดาห์และปีนัง ประเทศมาเลเซีย และสิ่งที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเมื่อปีที่แล้วรวมทั้งในปีนี้คือ นิทรรศการผ้าพระบฎ การสาธิตการทำผ้าพระบฎ ผ้าพระบฎที่เก่าแก่อายุหลายร้อยปีจากประเทศต่าง ๆ ต่างได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง

ข้อมูลจาก :: จิรา วงศ์สวัสดิ์ สวท. นครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น: