วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นครศรีฯเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช เตรียมเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคมเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในเทศกาลวาเลนไทน์ ปี 2554


นางสาวดาวนภา รามนัฎ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์ เป็นวันที่คนไทยจำนวนมากให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กและเยาวชนซึ่งในปัจจุบันพบว่าเด็กและเยาวชนมีพฤติกรรมชงสุกก่อนห่ามมากขึ้น ถึงแม้ว่า จะไม่ใช่วันวาเลนไทน์ แต่สำหรับวัยรุ่นบางคนวันนี้ก็ยังเป็นวันเริ่มต้นที่ทำให้มีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ในฐานะที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเจ้าภาพหลักในการดูแลงานด้านสังคม เป็นศูนย์กลางในการเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดเฝ้าระวังพฤติกรรมของวัยรุ่นในวันวาเลนไทน์ ในการนี้ ศูนย์การเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม สำนักงานปลัดกระทวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้สำรวจข้อมูลโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับเด็กและเยาวชน พร้อมเตรียมการเฝ้าระวัง/ป้องกันและหามาตรการ/แนวทางในการแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ ซึ่งได้ดำเนินการแจ้งเตือนให้หน่วยงานต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้หน่วยงานทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคได้เห็นความสำคัญและมีการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติมตลอดจนกระตุ้นเตือนสังคมได้ให้ความสนใจเกี่ยวพฤติกรรมของเด็กและเยาวชนในวันวาเลนไทน์

พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวอีกว่า จากข้อมูลการวิจัยสำนักวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ มีการสำรวจข้อมูลใน 14 จังหวัดภาคใต้ พบว่าส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่นซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ และมีความเห็นว่าควรงดขายเหล้าในวันวาเลนไทน์ เนื่องจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นสาเหตุก่อให้เกิดการทะเลาะวิวาท ประสบอุบัติเหตุ และทำให้ขาดสติยั้งคิดทำให้มีเพศสัมพันธ์กับแฟนหรือคนรัก ฉะนั้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคมเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในเทศกาลวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ ขอให้สถาบันการศึกษา สถาบันครอบครัว ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาของเด็กและเยาวชน และมีการสนับสนุนกิจกรรมของโรงเรียนในการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการสร้างบรรยากาศความรัก ความอบอุ่นให้เกิดขึ้นในครอบครัวด้วยการทำกิจกรรมร่วมกัน ไม่ปล่อยให้เด็กและเยาวชนอยู่กับสื่อโทรทัศน์หรืออินเตอร์เน็ตตามลำพัง ผู้ปกครองควรให้คำแนะนำอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

ข้อมูลจาก :: พรรณี กลสามัญ ส.ปชส.นครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น: