วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

บ.รับเหมาทำลายขยะติดเชื้อชุ่ยขนทิ้งบ่อกุ้งร้างส่งกลิ่นเน่า ชาวปากพนังผวาติดเชื้อระบาด

ชาวบ้านตำบลขนาบนาค อ.ปากพนัง สุดทนหลังมีรถบรรทุกขนขยะทางการแพทย์มาทิ้งในบ่อกุ้งร้าง ส่งกลิ่นเหม็นเน่า หวั่นเป็นเชื่อระบาด อบต.ตรวจสอบพบเป็นขยะที่บริษัทรับเหมาทำลายขยะติดเชื้อในโรงพยาบาล จาก จ.อยุธยา จี้เร่งนำขยะออกไปทำลายนอกพื้นที่เป็นการด่วน

ชาวบ้านตำบลขนาบนาค อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช สุดทนรถบรรทุกขนขยะทางการแพทย์ทิ้งบ่อนากุ้งร้างเตรียมฝังกลบ แต่กลิ่นคลุ้งเน่าใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติหวั่นเชื้อระบาดเหตุการณ์นี้ถูกเปิดเผยขึ้น เมื่อวันที่ 14 ก.ย.53 ชาวบ้านได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่ามีรถบรรทุกจำนวนหลายคันขนขยะที่มีความผิดปกติคล้ายกับขยะทางการแพทย์มาทิ้งในบ่อนากุ้งร้างริมถนนสายปากพนัง-หัวไทร ม.7 ต.ขนาบนาค อ.ปากพนัง ซึ่งขยะดังกล่าวนั้นส่งกลิ่นเหม็นจนกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้านมีอาการแสบจมูกวิงเวียน อาเจียน ทั้งยังมีกลิ่นเหม็นเน่าคล้ายซากศพคลุ้งไปทั่วบริเวณ

หลังจากนั้น จึงเดินทางเข้าทำการตรวจสอบ พบว่า บริเวณดังกล่าวมีรถแบ็กโฮจอดอยู่ 1 คัน ละแวกใกล้เคียงมีบ้านเรือนของชาวบ้านปลูกสร้างอยู่หลายหลังด้วยกัน ส่วนจุดที่มีการทิ้งขยะนั้นพบว่าเป็นบ่อนากุ้งริมถนนดังกล่าวมีร่องรอยของการฝังกลบไปบ้างแล้ว ส่วนขยะที่ยังไม่มีการฝังนั้นพบว่าน่าจะเป็นขยะทางการแพทย์จากสถานพยาบาลหรือโรงพยาบาลเนื่องจากมีทั้งถุงเลือดที่ใช้แล้ว เข็มฉีดยา สายน้ำเกลือ สายเลือด ผ้าก๊อซเปื้อนเลือด ถุงบรรจุมีตรากะโหลกไขว้ มีข้อความว่าวัตถุอันตราย บางถุงระบุว่าเป็นขยะติดเชื้อห้ามเปิด และเชื่อว่าน่าจะมีอวัยวะของมนุษย์อยู่ด้วยเนื่องจากมีกลิ่นเหม็นเน่าคลุ้งและแสบจมูกคล้ายกับกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจาย

นายนิวัฒน์ เหมทานนท์ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.ขนาบนาค เปิดเผยว่า ขยะจำนวนมากไม่ทราบมาจากแหล่งใด หรือจากสถานพยาบาลที่ไหน มีรถบรรทุก 6 ล้อบรรทุกเข้ามาในตอนกลางคืนมาทิ้งในพื้นที่ของนายคำรณ พงศ์ลออ อยู่ 203 ม.7 ต.ขนาบนาค เจ้าของพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งเท่าที่สอบถามนั้นไม่รู้ว่าขยะพวกนี้เป็นขยะอันตราย

“วานนี้ มีสาธารณสุขอำเภอ ปลัดอำเภอ เจ้าหน้าที่ อบต.มาตรวจสอบ แต่ยังไม่ทราบว่าจะสรุปกันอย่างไร ผมพยายามสืบสวนทราบว่า ขยะพวกนี้มาจากบริษัทรับเหมาทำลายขยะติดเชื้อในโรงพยาบาล บริษัทแม่อยู่ในแถบ จ.ปทุมธานี จ.อยุธยา อ้างว่า เป็นขยะที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่ไม่น่าเชื่อเนื่องจากพบว่ารถบรรทุก 6 ล้อ ที่บรรทุกมาวิ่งมาจากฝั่ง ต.คลองน้อย อ.ปากพนัง ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับ อ.เมือง เมื่อคืนที่ผ่านมานำมาทิ้งราว 5-6 คันรถบรรทุก 6 ล้อ ชาวบ้านไม่ยอมให้ทิ้งเนื่องจากรับไม่ได้กับกลิ่นและกลัวการติดเชื้อเพราะอยู่ใกล้แหล่งน้ำมากหากเชื้อเหล่านี้แพร่ออกไปใครรับผิดชอบ” ผู้ใหญ่บ้านรายนี้ กล่าว

นายสุเชษฐ์ ผลเกลี้ยง นายก อบต.ขนาบนาค ในฐานะเจ้าของพื้นที่เปิดเผยว่าเบื้องต้นพบตัวผู้ขนส่งขยะมาทิ้งในพื้นที่แล้ว กำลังประสานกับทุกฝ่ายในการตรวจสอบซึ่งทางอำเภอปากพนังได้เชิญโรงพยาบาลหลายแห่งในจังหวัดมาร่วมประชุมในเย็นวันนี้ เพื่อตรวจสอบข้อมูล ส่วนในพื้นที่นั้น อบต.อาจจะต้องแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเนื่องจากเป็นขยะที่เป็นอันตรายกับประชาชน ถือเป็นเรื่องที่กระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมไม่มีการกำจัดที่ถูกวิธี

“ผมคุยกับคนที่นำขยะนี้มาทิ้งแล้วเขายังไม่ยอมบอกว่านำมาจากโรงพยาบาลไหน บอกเพียงว่านำมาจากต่างจังหวัดแต่ผมไม่ปักใจเชื่อว่ามาจากต่างจังหวัด น่าจะมาจากในจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่วนขยะที่ทิ้งอยู่แล้วนั้นต้องนำออกไปทำลายเท่านั้น” นายก อบต.ขนาบนาค กล่าว

ข้อมูล...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: