วันศุกร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ปลัดอำเภอนพพิตำ เมืองคอน ยึดไม้ซุงยักษ์อายุกว่า 200 ปี

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.53 นายกิตติพงศ์ อินทรสุวรรณ ปลัดป้องกันอำเภอนบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช สืบทราบว่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากรุงชิง บริเวณบ้านทับน้ำเต้า ม.8 ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ มีการลักลอบตัดโค่นไม้ขนาดยักษ์และลักลอบแปรรูปขนย้ายออกจากป่าทีละแผ่น จากนั้นจึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน เข้าทำการตรวจสอบ

ในที่เกิดเหตุ พบว่า ต้องเดินขึ้นภูเขาไปกว่า 20 นาที และเมื่อเดินทางไปถึงจุดดังกล่าว พบไม้ซุง เป็นไม้กะบากขนาดใหญ่ เส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 2 เมตร ยาวนับ 10 เมตร ถูกตัดโค่นล้มลงในพื้นที่ และยังมีการบุกรุกแผ้วถางปลูกยางพาราเป็นบริเวณกว้าง ส่วนไม้ซุงดังกล่าวนั้นถูกเลื่อยแปรรูปเป็นไม้แผ่นสำหรับทำโต๊ะรวม 5 แผ่นปริมาตรราว 0.50 ลบ.ม.ส่วนไม้ซุงนั้นมีปริมาตรนับ 10 ลบ.ม.เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึด

นายกิตติพงศ์ อินทรสุวรรณ ปลัดป้องกัน อำเภอนบพิตำ เปิดเผยว่า ไม้ท่อนนี้คนร้ายได้ตัดโค่นไว้ และลักลอบมาเลื่อยแปรรูปขนย้ายไปทีละไม่มาก ไม้ทั้งต้นหากมีการแปรรูปจำหน่ายจะมีมูลค่าไม่น้อยกว่า 2 แสนบาท ส่วนไม้ซุงนั้นเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกมาได้จึงใช้วิธีการทำลายคือการฝังหมุดเหล็กไว้ในเนื้อไม้ หากคนร้ายย้อนกลับมาเลื่อยแปรรูปอีกจะทำให้เลื่อยโซ่เสียหาย ส่วนไม้ที่แปรรูปแล้วจะได้ตรวจยึดไปร้องทุกข์ดำเนินคดีต่อไป

ขอบคุณ...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: