วันพุธที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กำนันพาผู้ใหญ่บ้านฉวาง ชุมนุมประท้วงขับไล่พนักงานสอบสวน สภ.ฉวาง หลังจับลูกน้องป้องเป็นแพะคดีใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ฆ่าผู้ใหญ่บ้าน


วันที่ 3 ส.ค.53 ที่บริเวณหน้าที่ทำการ สภ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ชาวบ้านกว่า 300 คน นำโดย นายทวี สมบัติ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ได้มารวมตัวชุมนุมบริเวณลานหน้า สภ.เพื่อประท้วงขับไล่ พ.ต.ท.จิตรณรงค์ หนูนาค พนักงานสอบสวน สบ3 สภ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ให้ออกจากพื้นที่โดยมีการติดตั้งเครื่องขยายเสียงกล่าวไฮปาร์คโจมตีการทำงาน

โดยมีตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านใน อ.ฉวาง ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นพูดโจมตีการทำงานของ พ.ต.ท.จิตรณรงค์ ตลอดเวลา และยังมีชาวบ้านจำนวนมากถือป้ายข้อความโจมตีอย่างเผ็ดร้อน

นายทวี สมบัติ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อำเภอฉวาง จ.นครศรีธรรมราช แกนนำชุมนุมประท้วงเผยว่า เมื่อค่ำวันที่ 13 กค.ที่ผ่านมาเกิดเหตุคนร้ายขับรถยนต์กระบะใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงถล่มกลางวงเหล้า หน้าร้านขายวัสดุก่อสร้าง “หจก.จตุรณนครศรี” ริมถนนสายจันดี-ฉวาง ม.1 ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช เป็นเหตุให้นายสมศักดิ์ หงส์ทอง อายุ 44 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.จันดี อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ถูกกระสุนปืนเอ็ม16 เจาะร่างพรุนตายคาที่

ซึ่งหลังจากเกิดเหตุได้เพียง 2 วัน ปรากฏว่า ทาง พ.ต.ท.จิตรณรงค์ หนูนาค พนักงานสอบสวนคดีนี้กลับเร่งรีบรวบรวมพยานหลักฐานเสนอขออนุมัติศาลจังหวัดทุ่งสง ออกหมายจับ นายสมบัติ ศิริรักษ์ อายุ 46 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.12 ต.ละอาย อ.ฉวาง และนายสมชายหรือหมิก สวนกูล อายุ 46 ปี ชาวบ้าน ม.5 ต.ละอาย อ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช

นายทวี กล่าวว่า พวกตนในฐานะกำนันผู้ใหญ่บ้านใน อ.ฉวาง และชาว อ.ฉวาง ต่างเห็นว่าการจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองรายนี้เป็นการจับแพะ จับผิดคนอย่างแน่นอน พวกตนมั่นใจในผู้ต้องหาทั้งสองว่าเป็นผู้บริสุทธิ์

“พ.ต.ท.จิตรณงค์ หนูนาค ได้เร่งรีบสอบสวนและจับกุมคดีนี้เร็วเกินไป โดยเชื่อว่าไม่ทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมกว่านี้ เป็นการกลั่นแกล้งจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองราย ทำให้ผู้ต้องหาทั้งสองได้รับความเดือดร้อนรวมทั้งครอบครัวก็ได้รับความเดือดร้อนด้วย จึงต้องเรียกร้องขอความเป็นธรรมจาก พล.ต.ต.กระจ่าง สุวรรณรัตน์ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราชให้มีคำสั่งย้าย พ.ต.ท.จิตรณงค์ หนูนาค ออกพ้นจากพื้นที่ภายใน 24 ชม.โดยด่วน มิเช่นนั้นชาวบ้านจะไม่ยอมสลายตัว

อย่างไรก็ตาม ด้าน พ.ต.อ.สมชาย บุญครบ ผกก.สภ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช ได้ลงมาพูดคุยเจรจากับผู้ชุมนุมประท้วงโดยบอกกับผู้ชุมนุมประท้วงว่า การออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งสองคนก็ดำเนินการไปตามพยานและหลักฐานที่ตำรวจได้มาในเบื้องต้น และผู้ต้องหาทั้งสองก็ให้การปฏิเสธ ซึ่งญาติของผู้ต้องหาทั้งสองได้เคยร้องขอความเป็นธรรมจากทางตนแล้ว ซึ่งตนก็มีคำสั่งเปลี่ยนพนักงานสอบสวนในคดีนี้แล้วจาก พ.ต.ท.จิตรณรงค์ หนูนาค เป็น พ.ต.ท.วันชัย ดอกขัน เพื่อความเป็นธรรมในคดีนี้แล้ว

“ส่วนการออกหมายจับนั้นเป็นการสอบสวนประจักษ์พยานที่ได้รับบาดเจ็บซึ่งไม่ขอเปิดเผยอยู่ในเหตุการณ์ด้วย รวมทั้งพยานหลักฐานบางอย่าง จึงนำเสนอต่อศาลจังหวัดทุ่งสงกระทั่งศาลได้พิจารณาแล้วจึงเห็นควรอนุมัติออกหมายจับและหมายค้นจนเป็นที่มาของการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย” ผกก.สภ.ฉวาง กล่าว

ต่อมาเมื่อเวลา 11.30 น.วันเดียวกัน พ.ต.อ.สุวรรณ ลีลาภรณ์ รอง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช ได้รับคำสั่งจาก พล.ต.ต.กระจ่าง สุวรรณรัตน์ ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช ให้เดินทางมาพบเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงหน้า สภ.ฉวาง โดย พ.ต.อ.สุวรรณ ได้แจ้งแก่ผู้ชุมนุมว่าทาง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช ได้มีคำสั่งด่วนให้ย้าย พ.ต.ท.จิตรณงค์ หนูนาค ไปช่วยราชการที่ บก.ภ.นครศรีธรรมราชภายใน 24 ชม.แล้ว และให้ตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ด้วย

ภายหลังจากที่รอง ผบก.นครศรีธรรมราช แจ้งคำสั่งดังกล่าวให้กลุ่มผู้ชุมนุมทราบทำให้ต่างมีอาการพออกพอใจส่งเสียงโห่ร้องด้วยความยินดีก่อนสลายตัวในเวลาต่อมาท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำคดีนี้ต่างตระหนกถึงคำสั่งดังกล่าว

ขณะที่ พ.ต.ท.จิตรณรงค์ หนูนาค พนักงานสอบสวน สบ.3 สภ.ฉวาง จ.นครศรีธรรมราช กล่าวกับผู้สื่อข่าวเพียงสั้นๆ ว่า คดีฆ่าผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.จันดี ตนก็ทำไปตามหน้าที่และทำไปตามพยานหลักฐานไม่ได้มีการกลั่นแกล้งผู้ต้องหาทั้งสองแต่อย่างใด และคดีนี้ตนก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวแล้วเพราะทางผู้บังคับบัญชาก็มีคำสั่งเปลี่ยนพนักงานสอบสวนเป็นคนใหม่แล้ว อยากให้ชาวบ้านเข้าใจในความบริสุทธิ์ใจของตนด้วย พ.ต.ท.จิตรณรงค์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในที่สุด

ขอบคุณ...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: