วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ชาวสวนมังคุดนครศรีฯ เป็นงง ผลผลิตดี ราคาตก


ผลผลิตมังคุดนครศรีธรรมราชคุณภาพดีกว่าทุกปีเนื่องจากสภาวะอากาศอำนวย สวนทางราคาที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรท้อไม่เข้าใจตลาด
      
       นายสมพงษ์ มากมณี นายอำเภอพรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า จากการออกตรวจติดตามราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ประเภทมังคุดในเขตพื้นที่อำเภอพรหมคีรี ขณะนี้เริ่มทยอยออกสู่ตลาดเพิ่มมากขึ้น โดยในอำเภอพรหมคีรีมีเกษตรกรชาวสวนมังคุดปลูกกันมากที่สุดถึง 12,000 ไร่ และให้ผลแล้วตามฤดูกาลกว่า 6,000 ไร่ ได้เริ่มทยอยออกสู่ตลาดวันละ 20-30 ตัน ซึ่งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และพ่อค้าทั่วไปได้เข้าไปรับซื้อเพื่อจัดส่งไปจำหน่ายยังตลาดไทย และภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ รวมทั้งตลาดส่งออกที่มีผู้ส่งออกผลไม้ไปยังประเทศจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น จะมาตั้งจุดรับซื้อ และคัดคุณภาพส่งเข้าตู้คอนเทนเนอร์ส่งออกไปยังต่างประเทศทันทีเมื่อสินค้า เต็มตู้
      
       สิ่งที่น่าเป็นห่วง คือ สถานการณ์ของราคาผลผลิตที่ตกต่ำลงทุกวัน แม้ว่าคุณภาพของมังคุดในปีนี้จะดีก็ตามเนื่องมาจากฟ้าฝนอำนวย จากการติดตามราคาการรับซื้อ ตั้งแต่ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ถึงต้นเดือนกรกฎาคมราคามังคุดคัดอยู่ที่กิโลกรัมละ 58-60 บาท และราคามังคุดคละ (รวมทุกขนาด) อยู่ที่กิโลกรัมละ 30-35 บาท ถึงขณะนี้ราคามังคุดคัดอยู่ที่ประมาณ 35-38 บาท ส่วนราคามังคุดคละ 15-18 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งราคาลดลงจากเดิมถึงเท่าตัว
      
       คาดว่าในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม-กันยายน ซึ่งผลผลิตจะออกเพิ่มมากขึ้น เกษตรกรผู้ปลูกมังคุดจะต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ในส่วนทุเรียน ลองกอง จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในช่วงเดือนสิงหาคม และกันยายน รวมกันทั้ง 2 ชนิดกว่า 100 ตัน คงต้องติดตามในเรื่องของราคากันต่อไป และไม่เข้าใจเช่นกันว่าเหตุใดผลผลิตจึงมีราคาตกต่ำอย่างต่อเนื่องทุกปี
      
       นายอำเภอพรหมคีรีกล่าวต่อว่า จะได้ประสานไปทางจังหวัด และร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำใน ภาพรวมของจังหวัด ในส่วนของอำเภอพรหมคีรีเองจะได้เข้าไปทำความเข้าใจกับกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูก มังคุด และกำหนดการจัดงานเทศกาลผลไม้ในช่วงระหว่างวันที่ 7-13 สิงหาคม 2555 เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลผลิตทางการเกษตร และผลไม้ที่มีคุณภาพของอำเภอพรหมคีรีให้เป็นที่รู้จัก และให้มีการซื้อ-ขายกันอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น
      
       ขณะที่นายสมบุญ จันทร์ภักดี เกษตรกรชาวสวนมังคุด ระบุว่า ไม่เข้าใจถึงสภาพราคาที่มีแต่ดิ่งลงทุกวัน ทั้งที่ปีนี้คุณภาพของมังคุดดีมาก เนื้อขาวสวย ไม่มียาง รสชาติดีมาก เนื่องจากดินฟ้าอากาศอำนวย ไม่มีฝนกระหน่ำในช่วงเก็บเกี่ยวเหมือนเช่น 2-3 ปีที่ผ่านมา เมื่อมีความชื้นมากส่งผลให้เนื้อมังคุดเสียหาย แต่ปีนี้คุณภาพดีแต่ราคาตกต่ำทำให้เกษตรกรไม่มีกำลังใจ และไม่คุ้มกับที่ลงทุนดูแลไปนั่นเอง
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: