วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

ชาวสิชลร่วมกับทหารปลูกป่าฟื้นฟูป่าต้นน้ำหลังมอดไม้บุกรุก

กองทัพภาคที่ 4 ร่วมกับประชาชนในพื้นที่ ต.เขาน้อย อ.สิชล นับพันคนร่วมปลุกป่าในพื้นที่ ที่เคยถูกลักลอบตัดทำลาย เพื่อฟื้นฟูป่าต้นน้ำ เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ      
       
วันที่ 15 มี.ค.55 ที่บริเวณพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขานันท์ ม.5 บ้านพรุกำ ต.เขาน้อย อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช นายสุทธิพงษ์ เทิดรัตนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย พลตรี ชรินทร์ อมรแก้ว เสนาธิการกองทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยกำลังพลและประชาชนในพื้นที่ที่เดินเท้าเข้ามาสมทบเพื่อร่วมกันปลูก ป่าในพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่จากค่ายฝึกรบพิเศษสิชล ได้เข้าทำการตรวจยึดและตัดโค่นต้นยางพาราทิ้งหลังจากที่มีคนบุกเข้าไปแผ้ว ถางทำลายป่าแล้วปลูกยางพาราขึ้นแทน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อาศัยอำนาจตามกฎหมายเข้าโค่นทำลายและตรวจยึดเพื่อทำการ ฟื้นฟูสภาพป่าที่เสื่อมโทรม
      
       โดยในวันนี้พื้นที่ดังกล่าวได้ถูกเลือกให้เป็นพื้นที่นำร่องจุดที่ 2 ใน โครงการ ฟื้นฟูป่าต้นน้ำ เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถท่ามกลางผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่พร้อมด้วยชาวบ้านที่เดินเท้าเป็นระยะทางกว่า 3 กม.เข้ามาถึงจุดดังกล่าวพร้อมด้วยกล้าไม้เพื่อร่วมกันปลุกฟื้นฟูพื้นที่ต้น น้ำเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้ง และภัยธรรมชาติที่รุนแรงมากขึ้น
      
       นายทินกร มุสิกวัตร์ นายอำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า เป็นโครงการที่กองทัพบกจัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ใน 12 สิงหาคม 2555 และ 84 พรรษาใน 12 สิงหาคม 2559 โดยมีความมุ่งหวังที่จะช่วยแก้ไขปัญหาความเสื่อมโทรม ของทรัพยากรป่าต้นน้ำ ด้วยการฟื้นฟูและพัฒนาป่าต้นน้ำให้คืนความอุดมสมบูรณ์ สามารถกักเก็บน้ำได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหา การเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ
      
       กองทัพบกได้มอบหมายให้หน่วยขึ้นตรง จำนวน 6 หน่วย อาทิ กองทัพภาคที่ 1-4, หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศ โดยมีเป้าหมายดำเนินการในปี 2555 สำหรับกองทัพภาคที่ 4 ได้กำหนดพื้นที่ในการดำเนินการตามโครงการฯในปี 2555 จำนวน 9 พื้นที่จำนวน 1,800 ไร่ อาทิ อุทยานแห่งชาติเขานัน อ.นบพิตำ, อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช, อุทยานแห่งชาติเขาสก อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี, เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุทยานแห่งชาติ ในกรมหลวงชุมพร อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร, พื้นที่ป่าเทือกเขาน้ำค้าง อ.นาทวี จ.สงขลา, พื้นที่ป่าต้นน้ำคลองบาโรย อ.ควนโดน จ.สตูล, อุทยานแห่งชาติลำน้ำกระบุรี อ.กระบุรี จ.ระนอง, พื้นที่ป่าเทือกเขาแก้ว อ.สะเดา จ.สงขลา และพื้นที่ป่าควนหินลับมีด อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา
      
       กองทัพภาคที่ 4 ได้กำหนดฟื้นที่ในการจัดกิจกรรมนำร่องเปิดตัวโครงการ ณ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขานัน ที่ 1 ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกและมีการแผ้วถางทำลายป่า เพื่อใช้ปลูกพืชเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ใช่ต้นไม้ประจำถิ่น เป็นการทำลายป่าต้นน้ำของประเทศ ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศอย่างมาก กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ได้ยึดคืนพื้นที่และมีแผนที่จะฟื้นฟู เพื่อให้ป่าไม้บริเวณนี้กลับคืนสู่ความอุดมสมบูรณ์เป็นสภาพป่าต้นน้ำลำธาร อย่างแท้จริง
      
       ขณะที่ นายสุทธิพงศ์ เทิดรัตนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า นอกจากการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น ทางการต้องเร่งในมาตรการการปกป้องการบุกรุกทำลายป่า การปลูกป่าทดแทน ตลอดจนการฟื้นฟูฟื้นที่ป่าและเสื่อมโทรม และมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นกลไกสำคัญร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการบูรณาการความร่วมมือในการอนุรักษ์ฟื้นฟู พื้นที่ป่าต้นน้ำสำคัญต่างๆ ในพื้นที่อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
      
       จากนั้นผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนในพื้นที่พร้อมทั้งแกนนำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่จำนวนมาก ได้นำกล้าไม้จำนวน 9,000 ต้น ปลูกในพื้นที่ป่าเขานันท์ บ้านพรุกำ หมู่ที่ 5 ตำบลเขาน้อย อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 200 ไร่ อย่างคึกคักก่อนที่จะร่วมกันรับประทานอาหารที่เป็นข้าวห่อที่ต่างก็นำมาร่วม กันรับประทานอย่างอบอุ่นพร้อมทั้งตั้งใจที่จะร่วมกันรักษาผืนป่าที่ร่วมกัน ปลูกแห่งนี้ให้ดีขึ้นดังเดิม
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: