วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2555

ม.วลัยลักษณ์ เตรียมฉลองสถาปนาครอบ 20 ปี เดินหน้าเข้าสู่เวทีประชาคมอาเซียน

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นครศรีธรรมราช เตรียมฉลองสถาปนาครอบ 20 ปี 29 มีนาคม 2555 นี้ พร้อมเตรียมเดินหน้าเข้าสู่เวทีประชาคมอาเซียน              ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชลธิรา สัตยาวัฒนา คณบดีสำนักวิชาศิลปะศาสตร์ ปฏิบัติหน้าที่แทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นครศรีธรรมราช เปิดเผยถึงการเตรียมการฉลองโอกาสครบรอบ 20 ปี มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐและอยู่ในกำกับของรัฐที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระ บาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานชื่อว่า มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์อันเป็นสร้อยพระนามในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์อัครราช กุมารี โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยในพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2535 มหาวิทยาลัยจึงถือเอาวันที่ 29 มีนาคมของทุกปี เป็นวันสถาปนามหาวิทยาลัย ซึ่งจะครบรอบปีที่ 20 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ใน พ.ศ.2555 นี้
      
       ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชลธิรา สัตยาวัฒนา กล่าวต่อว่า ตลอดเกือบ 20 ปี ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ มุ่งที่จะเป็นมหาวิทยาลัยสมบูรณ์แบบ (Comprehensive University) ที่จัดการเรียนการสอนครอบคลุมทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยได้พัฒนาสภาพแวดล้อมให้เป็นเมืองมหาวิทยาลัยในรูปแบบ Residential University ที่มีระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการแบบครบวงจร รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย บ่มเพาะศึกษิต ผลิตความรู้ เปิดประตูสู่สังคมพร้อมกับวิสัยทัศน์ที่ว่าเป็นองค์การธรรมรัฐ เป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นหลักในถิ่น เป็นเลิศสู่สากล
      
       คณบดีสำนักวิชาศิลปะศาสตร์ กล่าวต่อว่า การเปลี่ยนแปลงสำคัญในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งสิบประเทศที่เป็นสมาชิก อาเซียนหรือสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน’ (ASEAN Community) อย่างเต็มตัว โดยมีกฎบัตรอาเซียน เป็นธรรมนูญสูงสุด และมีเสาหลัก 3 ด้านเป็นหลักในการดำเนินงาน ประกอบด้วย เสาหลักด้านการเมืองและความมั่นคง เสาหลักด้านเศรษฐกิจ และเสาหลักด้านสังคม-วัฒนธรรม โดยมีเป้าหมายที่จะสร้าง วิสัยทัศน์เดียว อัตลักษณ์เดียว ประชาคมเดียวภายใต้รูปแบบความร่วมมือภูมิภาค คือ การเปลี่ยนแปลงสำคัญซึ่งรอให้สังคมไทยเข้าเผชิญหน้า
      
       การสร้างความตระหนักและเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียน โดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาสมรรถนะของคนให้มีทักษะ ความสามารถทางด้านภาษา เทคโนโลยี ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้มีมาตรฐาน เป็นยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาของชาติเพื่อการร่วมประชาคมอาเซียนของไทย ในขณะที่สภาการศึกษาแห่งชาติ ได้แถลงถึงการสำรวจความตระหนักของประชาชนในประเทศอาเซียน 10 ประเทศ ในเรื่องของการรวมเป็นประชาคมอาเซียนนั้น ปรากฏว่า ประชาชนในประเทศสาธารณรัฐประชาชนลาวมีความตระหนักรู้เกี่ยวกับอาเซียนสูง เป็นอันดับ 1 ในขณะที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศริเริ่มและมีการลงนามปฏิญญาอาเซียนนั้น กลับมีความตระหนักรู้ในลำดับที่ 8 ในวาระครบรอบปีที่ 20 ของการสถาปนามหาวิทยาลัย ใน พ.ศ.2555 บทบาทของการสร้างความรู้และเตรียมพร้อมประชาคมให้มีความเข้าใจและพร้อมรับ ปรับตัวเท่าทันการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจึงเป็นภารกิจที่ต้องกระทำอย่างเพิก เฉยมิได้ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่สังคม จึงเป็นหน้าที่สำคัญของมหาวิทยาลัย อันจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไทยมีความรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง
      
       ในการจัดกิจกรรมตลอดปี 2555 โดยมีการแสดงปาฐกถาเดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย และกิจกรรมการจัดการขับร้องประสานเสียงในโอกาสแสดงปาฐกถา และวาระโอกาสที่สำคัญต่างๆ โดยสัญจรไปทั่วเขตภาคใต้ ทั้งนี้ ในบางโครงการจะได้จัดกิจกรรมบูรณาการศิลปะการแสดงละครเร่ และละครเวที เช่น การแสดงคีตนาฏกรรม เรื่อง กรุงวลัยลักษณ์รัตนาธานีโดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ไทยในบริบทอาเซียน” (จัดในวันที่ 27-29 กุมภาพันธ์ 2555)
      
       “เราหวังอย่างยิ่งถึงการได้ร่วมเฉลิมฉลองครบปีที่ 20 แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ในฐานะที่เป็นอุทยานการศึกษาแห่งอาเซียนซึ่งได้กำหนดรู้ร่วมกันให้เป็น เอกลักษณ์ของมหาวิทยาลัย ร่วมตระหนักและเตรียมความพร้อมสู่การเป็นประชาคมอาเซียนในสังคมไทย สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์กับประชาคมท้องถิ่นที่ สำคัญหมาวิทยาลัยเข้าไปร่วมสรรค์สร้าง พลเมืองอาเซียนรุ่นใหม่ที่มีความเข้าใจต่อความสำคัญของอาเซียน เข้าใจปัญหาเศรษฐกิจการเมือง ซาบซึ้งลุ่มลึกใน รากร่วมวัฒนธรรมอาเซียนและมีอุดมการณ์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ (Greening ASEAN) ซึ่งตลอด 20 ปีที่ผ่านมานั้นมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มีบทบาทด้านการศึกษาที่สูงมากและจะ เป็นสถาบันการศึกษาที่โดดเด่นในอาเซียนศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ชลธิรา สัตยาวัฒนา กล่าว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: