วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

นครศรีฯอ่วมรอบ 2 ใน 15 วัน เขตเทศบาลยกธงแดง

จังหวัดนครศรีธรรมราช อ่วมอีก น้ำทะลักท่วมระลอก 2 ในรอบ 15 วัน อ.พระพรหม น้ำเซาะถนนหลักขาดสะบั้น เขตเทศบาลนครนครศรีฯ ยกธงแดงเตือนอพยพพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม      
       
วันที่ 15 ม.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นครศรีรรมราช ว่า หลังจากฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่องมากกว่า 24 ชม.โดยเฉพาะในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของเทือกเขาหลวง ตั้งแต่ อ.ขนอม อ.สิชล อ.นบพิตำ อ.ท่าศาลา อ.เมือง อ.ลานสกา อ.ร่อนพิบูลย์ อ.พระพรหม ส่งผลให้หลายพื้นที่ประสบกับภาวะน้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมฉับพลันในหลายจุดด้วยกัน โดยตั้งแต่ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ใน ม.11 ต.ขุนทะเล อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช ได้มีการอพยพประชาชน ในบริเวณริมคลองชลประทานในพื้นที่หลังจากที่มีน้ำป่าทะลักลงมาท่วมบ้านเรือน ประชาชนเป็นวงกว้างและในช่วงเช้าได้ลดระดับลง
      
       ขณะเดียวกัน ในพื้นที่ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช น้ำป่าได้ทะลักหลากลงมาในคลองกลายซึ่งเป็นลำคลองสายหลัก ในพื้นที่ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้นประชาชนได้เตรียมตัวรับสถานการณ์ทุกจุด โดยเฉพาะในพื้นที่ ที่เสี่ยงต่อเหตุการณ์ดินถล่ม ขณะเดียวกันต่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเนื่องจากเกรงว่าความรุนแรง ของกระแสน้ำป่าอาจทำให้สะพานแบริ่งที่เพิ่งสร้างเสร็จเปิดเส้นทางเข้าไปยัง ต.กรุงชิง ถูกน้ำกัดเซาะเสียหายอีกครั้ง เนื่องจากน้ำป่ายังคงไหลทะลักลงมาเป็นระลอกๆ ขณะที่ฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่อง ท้องฟ้ามืดครึ้ม
      
       ส่วน อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำป่ายังคงทะลักในเขตประสบพัยพิบัติเมื่อช่วงวันที่ 1-9 มกราคม ที่ผ่านมา นายทวีโชค สมเก่า นายก อบต.เทพราช เปิดเผยว่า ปริมาณน้ำป่าได้ทะลักลงมาอย่างต่อเนื่อง และไหลหลากอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสิ่งกีดขวางทางน้ำไม่มีแล้วจากน้ำป่ารอบที่แล้ว ขณะเดียวกัน ชาวบ้านได้เตรียมตัวอย่างดีเนื่องจากเพิ่มพ้นจากภัยพิบัติรอบที่แล้วมาเพียง ไม่กี่วัน และยังมีดินโคลนถล่มอยู่ในหลายจุดซึ่งเป็นจุดที่มีปัญหาเมื่อคราวที่แล้ว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเข้าไปตรวจสอบ
      
       และในช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้น้ำป่า และน้ำฝนที่ตกลงมาท่วมขับได้ไหลทะลักข้ามถนนสายนครศรีธรรมราช-ร่อนพิบูลย์ โดยเฉพาะช่วงหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง ต.นาพรุ อ.พระพรม น้ำได้ท่วมสูงกัดเซาะผิวแอสฟัลด์หลุดร่อน และกัดเซาะอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ถนนสายหลักขาดไม่สามารถสัญจรได้ เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจร และได้นำเอาเครื่องกลหนักมาเปิดเกาะกลางถนนที่ขวางทางน้ำเป็นทางระบายน้ำฉุก เฉินเนื่องจากน้ำเพิ่มระดับอย่างรวดเร็ว และแนะนำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนใช้เส้นทางเลี่ยงผ่าน อ.ลานสกา และ อ.เชียรใหญ่
      
       ส่วนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ชุมชนที่อยู่ริมลำคลองสายหลักในพื้นที่ น้ำได้เพิ่มระดับเข้าท่วมเช่นชุมชนบ่อทรัพย์ ชุมชนประตูขาว ชุมชนมุมป้อม ชุมชนท่าโพธิ์ ซึ่งเทศบาลได้ปรับเปลี่ยนสัญญาณจากธงเขียวในช่วงเช้าเป็นธงแดงทันที เนื่องจากน้ำเพิ่มปริมาณอย่างรวดเร็ว ขณะเดียวกันฝนยังคงตออย่างไม่ขาดสาย และในช่วงเที่ยงของวันนี้จะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จาก อ.ลานสกา จ.นครสรีธรรมราช จะไหลเข้ามาสมทบอย่างต่อเนื่องอีก สถานการณ์จะขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น
      
       ด้าน ผศ.เชาวนวัศน์ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ได้สั่งการให้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มใกล้เส้นทางผ่านและระบายน้ำที่ อยู่ในเขตเทศบาล เร่งอพยพสิ่งของขึ้นที่สูงผ่านวิทยุชุมชนในเครือข่ายของเทศบาลนครนครศรี ธรรมราช และส่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกให้การช่วยเหลือประชาชนแล้ว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น: