วันพฤหัสบดีที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

หมู่บ้านชุมชนของจังหวัดนครศรีฯ ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเกษตรกร

1,632 หมู่บ้านชุมชนของจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาเกษตรกรระดับหมู่บ้าน 68 หมู่บ้าน ดังนั้นในหมู่บ้านที่มีการเลือกตั้ง ขอให้ประชาชนได้ไปใช้สิทธิ 13 กพ.นี้


นายสุทธิพงษ์ เทิดรัตนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยหลังการประชุม คณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้งสมาชิกสภาเกษตรกรจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งฯ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554 ว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไป ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 84 (8) ได้กำหนดให้มีการคุ้มครองและรักษาผลประโยชน์ของเกษตรกรในการผลิต การตลาด การส่งเสริมสินค้าเกษตรให้ได้รับผลตอบแทนสูงสุด รวมทั้งส่งเสริมการรวมกลุ่มของเกษตรกรในรูปแบบของสภาเกษตรกร เพื่อวางแผนเกษตรกรรม และรักษาผลประโยชน์ร่วมกัน และสนับสนุนสิทธิและการมีส่วนร่วมของเกษตรกร ในการกำหนดนโยบายและวางแผนพัฒนาเกษตรกรรมอย่างเป็นระบบ พร้อมได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรขึ้นในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยการเลือกตั้งเกษตรกรระดับหมู่บ้าน ๆ ละ 1 คน เพื่อเลือกผู้แทนเกษตรกรระดับตำบลๆ ละ 1 คน จากนั้นเป็นเลือกผู้แทนเกษตรกรระดับอำเภอ ๆ ละ 1 คน รวม 23 อำเภอ เป็นจำนวน 23 คน และสมาชิกร่วมคัดเลือกกันเอง เป็นประธานสภาเกษตรกรจังหวัด 1 คน เพื่อเป็นตัวแทนระดับจังหวัดนครศรีธรรมราช ไปเป็นสมาชิกสภาเกษตรกรแห่งชาติ ในลำดับต่อไป

จังหวัดนครศรีธรรมราช มีจำนวนหมู่บ้าน/ชุมชน ทั้งหมด 1,632 หมู่บ้าน/ชุมชน ผลการเปิดรับสมัครที่ผ่านมา มีผู้แทนเกษตรกรสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งสิ้น 1,844 คน ซึ่งมีจำนวนหมู่บ้าน/ชุมชน ที่ไม่มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง จำนวน 68 หมู่บ้าน มีหมู่บ้าน/ชุมชนที่มีผู้สมัคร 1 คน ที่ไม่ต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง และเป็นผู้มีคุณสมบัติ ตาม พรบ. จำนวน 1,314 หมู่บ้าน และมีจำนวนหมู่บ้าน/ชุมชน ที่มีผู้สมัคร 2 คนขึ้นไป ที่จำเป็นต้องจัดให้มีการเลือกตั้ง 250 หมู่บ้าน ที่กระจายอยู่ตามตำบล และอำเภอต่างๆ โดยสามารถตรวจสอบข้อมูล ได้สำนักงานเกษตรอำเภอหรือหน่วยเลือกตั้งประจำหมู่บ้าน พร้อมนี้ เชิญชวนเกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ ได้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ผู้แทนเกษตรกรระดับหมู่บ้าน ในวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2554 ระหว่างเวลา 08.00 – 15.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งประจำหมู่บ้าน โดยพร้อมเพรียงกัน

สภาเกษตรกรแบ่งออกเป็น 2 ระดับได้แก่ สภาเกษตรกรแห่งชาติ ประกอบด้วยสมาชิก 3 ประเภท คือ (1) สมาชิกโดยตำแหน่ง คือ ประธานสภาเกษตรกรจังหวัด รวม 76 จังหวัด (2) สมาชิกซึ่งเป็นผู้แทนองค์กรเกษตรกร 16 คน ที่สมาชิกโดยตำแหน่ง 76 คน เป็นผู้เลือกและ (3) สมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิ 7 คน ซึ่งสมาชิกทั้งประเภทที่ 1 และ 2 จะเป็นผู้เลือกจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเกษตรกรรม รวมทั้งหมดเป็น 99 คน อีกระดับคือ สภาเกษตรกรจังหวัด ประกอบด้วยสมาชิก 2 ประเภท คือ (1) สมาชิกที่มาจากการเลือกตั้ง 16 คน แต่หากจังหวัดใดมีจำนวนอำเภอมากกว่า 16 อำเภอ ก็ให้มีจำนวนสมาชิกได้เท่ากับจำนวนอำเภอ (2) สมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านเกษตรกรรมอีก 5 คน

ข้อมูลจาก :: จิรา วงศ์สวัสดิ์ สวท. นครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น: