วันศุกร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2554

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช สั่งทีมวิจัยยกเลิกการวิจัยการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ อ.หัวไทร

อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช สั่งทีมวิจัยยกเลิกการวิจัยการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ อ.หัวไทร เนื่องจากหวั่นสร้างความขัดแย้งและแตกแยกในสังคม

จากกรณีที่ ชาวบ้าน อ.หัวไทร จ.นครศรีธรรมราช ได้นำเครือข่ายคัดค้าน การก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ.หัวไทร ประมาณ 250 คน นำโดย นายครองศักดิ์ แก้วสกุล ชาวบ้านหมู่ 8 ต.หัวไทร ได้มาชุมนุมประท้วงคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ในพื้นที่ อ.หัวไทร ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ต่อ ผศ.ฉัตรชัย ศุภระกาญจน์ อธิการบดี ม.ราชภัฎนครศรีธรรมราช ขอให้ยกเลิกการดำเนินการสำรวจวิจัยในเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 12 มค.54

ผศ.ฉัตรชัย ศุกระกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช ได้กล่าวชี้แจงในวันนี้ (13 มค) ว่า จากบทบาทภารกิจของมหาวิทยาลัย ในการพัฒนาคน บริการวิชาการแก่สังคม ทำนุบำรุงศิลปะวัฒน ประเพณีวัฒนธรรม และ การวิจัยหาองค์ความรู้ที่ถูกต้องชัดเจน โดยในปี 2553-2555 ได้กำหนดการวิจัย ในพื้นที่อ่าวนครศรีธรรมราช เป็นลำดับแรก รองลงมาเป็นการวิจัยในพื้นที่เทือกเขาหลวง และหนึ่งในนั้นคือ การศึกษาวิจัยเรื่องการสร้างโรงไฟฟ้าพลังถ่านหินในพื้นที่ 5 ตำบล ของอำเภอหัวไทร นั้น มหาวิทยาลัยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย จำนวน 440,000 บาท กำหนดดำเนินการแล้วเสร็จใน 60 วัน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ลงไปในพื้นที่ได้มีการแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการลงทำงานของทีมงานวิจัยในพื้นที่และได้นำเสนอเรื่องนี้มายังมหาวิทยาลัยเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2554 ซึ่งได้มีการพิจารณาเห็นว่าหากดำเนินการต่อไปอาจสร้างความขัดแย้ง ความแตกแยกในพื้นที่ จึงได้ประสานกับทีมวิจัยและทำหนังสือชี้แจงขอยกเลิกการทำวิจัยโครงการดังกล่าวไปยังผู้สนับสนุนงบประมาณแล้ว และมีการตั้งคณะทำงานเพื่อร่วมกันพิจารณาโครงการวิจัยที่จะทำต่อไปด้วยว่าจะต้องวิเคราะห์ถึง กระบวนการ วิธีการวิจัย วัตถุประสงค์และเป้าหมายให้ชัดเจนและพิจารณาอย่างรอบคอบ สำหรับในการวิจัยและพัฒนาอื่น ๆ ในพื้นที่ยังคงดำเนินการต่อเนื่องต่อไป

ข้อมูลจาก :: จิรา วงศ์สวัสดิ์ สวท. นครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น: